Nhà nhỏ hay lớn - hạ tầng là mấu chốt

THIÊN YẾT| 14/10/2017 01:38

UBND TP.HCM có văn bản 5657 "nói không" với căn hộ thương mại diện tích 25m2, do lo ngại hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp sự gia tăng dân số.

Nhà nhỏ hay lớn - hạ tầng là mấu chốt

Sau khi UBND TP.HCM có văn bản 5657 "nói không" với căn hộ thương mại diện tích 25m2, do lo ngại hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp sự gia tăng dân số, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý nêu kiến nghị về vấn đề này.  

Đọc E-paper

Trong đó, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ, diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành.

Đề xuất xây căn hộ diện tích 25m2 đã được một số doanh nghiệp (DN) kiến nghị nhiều năm nay, đặc biệt là thời điểm thị trường bất động sản đóng băng, 2009 - 2013, nhằm giải quyết đầu ra cho nhà phát triển. Song, điều đáng nói là hiện nay, nhu cầu về loại căn hộ này vẫn tồn tại, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhà tại Việt Nam được đánh giá là rất cao so với thu nhập trung bình của người dân. Việc giảm diện tích căn hộ cũng đồng nghĩa tổng giá trị sản phẩm sẽ được tiết giảm đáng kể.

Một chuyên gia bất động sản từng tham gia điều hành doanh nghiệp ở Mỹ chia sẻ, ngay như ở New York (Mỹ) hay Manila (Philippines) vẫn có những căn hộ diện tích nhỏ, thậm chí là 15m2. Vấn đề không nằm ở diện tích căn hộ nhỏ hay lớn mà là giao thông có đáp ứng được mật độ dân số cao hay không. Việc đẩy nhanh tiến độ của các tuyến Metro, cải thiện hơn nữa chất lượng của phương tiện giao thông công cộng sẽ là lời giải cho sự hình thành căn hộ diện tích nhỏ ở khu vực vùng ven, điều này cũng khuyến khích người trẻ mua nhà để "an cư lạc nghiệp".

Cũng theo chuyên gia này, một khi hạ tầng giao thông được giải quyết, việc di chuyển từ nơi ở đến trung tâm thành phố làm việc sẽ không còn là trở ngại. Với những thành phố lớn trên thế giới, ai sở hữu căn hộ tại khu vực có thời gian di chuyển giữa nơi ở đến chỗ làm dưới 30 phút được xem là đang giữ một tài sản xa xỉ (trung bình phải dao động từ 60 - 45 phút).

Trong khi ở Việt Nam, bất động sản nhà ở hạng sang thường được định vị ở khu vực trung tâm, mật độ xây dựng thấp, tiện ích, tiện nghi hoặc thời gian đi từ nhà đến văn phòng phải dưới 15 phút.

Thực tế, hạ tầng quyết định rất lớn trong sự phát triển của thị trường bất động sản, mật độ dân cư đô thị. Ở giai đoạn này, khi hệ thống vận tải công cộng của TP.HCM chưa hoàn thiện, việc cấp phép cho căn hộ diện tích nhỏ chắc chắn sẽ được cân nhắc kỹ càng.

>>Người nước ngoài được sở hữu tối đa 30% số căn hộ một tòa chung cư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà nhỏ hay lớn - hạ tầng là mấu chốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO