Nhà nhỏ giá mềm hâm nóng thị trường địa ốc

30/06/2012 01:00

Trong khi thị trường bất động sản vẫn trong cảnh chợ chiều thì những căn hộ nhỏ giá 600-800 triệu đồng đang là tâm điểm thu hút khách hàng có nhu cầu mà thu nhập lại hạn chế.

Nhà nhỏ giá mềm hâm nóng thị trường địa ốc

Trong khi thị trường bất động sản vẫn trong cảnh chợ chiều thì những căn hộ nhỏ giá 600-800 triệu đồng đang là tâm điểm thu hút khách hàng có nhu cầu mà thu nhập lại hạn chế.

Đầu tuần này, một dự án ở khu vực huyện Thanh Trì (Hà Nội) gây sốc khi tung ra loại căn hộ giá trên dưới 600 triệu đồng. Chỉ trong nửa buổi sáng, chủ đầu tư đã bán hết veo một phần ba số sản phẩm đưa ra.

Chủ một dự án khác cũng ở ngoại thành Hà Nội đầu tháng này hạ giá bán căn hộ xuống còn 14 triệu đồng mỗi mét vuông, sau khi quyết định tách đôi từng căn hộ diện tích hơn 100m2. Hàng trăm người kéo tới xếp hàng chờ lượt mua, trong đó không ít là những người trẻ tuổi mới lên Hà Nội lập nghiệp.

Người dân đổ xô đi mua căn hộ giá mềm. Ảnh: Hoàng Lan

Vừa qua, FPT Đà Nẵng cũng tung ra căn hộ Smart Nano Flat với diện tích từ 25m2 đến 75m2 đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người có thu nhập trung bình. Trong đó, với căn hộ 25m2, giá bán dao động từ 340 triệu đồng đến 440 triệu đồng. Đại diện chủ đầu tư cho biết trong tháng 5, block đầu tiên tung ra đã có tới 90% căn hộ có khách hàng đăng ký mua. Đối tượng khách hàng được hướng đến là những người có thu nhập trung bình như sinh viên mới ra trường, viên chức...

Trong bối cảnh thị trường địa ốc ế ẩm như hiện nay, chuyện người đi mua nhà, thậm chí cả môi giới nhà đất đổ xô đi săn căn hộ giá rẻ được giới chuyên gia đánh giá là một hiện tượng lạ, hiếm gặp. Điều này một lần nữa khẳng định nhu cầu nhà nhỏ hợp túi tiền vẫn rất lớn, khách hàng chỉ chờ cơ hội giá hợp lý là mua ngay.

Bản thân các chủ đầu tư cũng có kế hoạch chuẩn bị khá chu đáo để đón đầu hiện tượng này. Từ năm ngoái, phong trào xây căn hộ diện tích nhỏ, giá mềm đã rục rịch khởi động và các dự án bắt đầu bung hàng từ đầu năm nay. Tuy nhiên, sức hút đặc biệt lớn trong những ngày gần đây, khi các chủ dự án chủ động giảm giá để câu khách và giải phóng hàng.

Vừa qua hàng loạt chủ đầu tư ở Hà Nội cũng tung ra những căn hộ giá mềm. Dự án The Sun Garden cũng ra mắt căn hộ giá 14,5 triệu đồng mỗi mét vuông. Chung cư BMM Xa La Hà Đông (Hà Nội)cũng chào căn hộ diện tích nhỏ từ 63 - 80m2 với giá từ 16,4 triệu đồng trở lên...

Chị Xuân Phương, nhân viên truyền thông ở một công ty tại Hà Nội chia sẻ, sau 5 năm làm việc, chị và bạn trai cùng góp được khoảng 400 triệu đồng. Hai người có ý định kết hôn vào cuối năm và để tránh cảnh "mẹ chồng - nàng dâu", chị quyết tâm để mua một căn hộ ở khu vực huyện Thanh Trì. Chị tính toán, thời gian đầu chưa có nhà ở ngay, trước mắt chị sẽ ở tạm cùng gia đình nhà chồng. "Thời điểm bàn giao nhà vào năm 2014 cũng là lúc hai vợ chồng tích góp đủ nốt 200 triệu còn lại. "Tính ra, mỗi tháng hai vợ chồng cần phải góp hơn 8 triệu đồng là có thể đủ trả tiền mua nhà", chị Phương nhẩm tính.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu người ở thực, căn hộ giá mềm còn thu hút cả những nhà đầu tư có số tiền "khiêm tốn". Anh Hải Phong, một nhà đầu tư ở Hà Nội chia sẻ, trong khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt, trần huy động xuống còn 9% thì việc gửi ngân hàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Với 600 triệu đồng mỗi năm chỉ lãi được khoảng 54 triệu đồng, một con số quá thấp. "Trong khi đó, rót vào địa ốc, có thể thu được lợi nhuận gấp hai gấp ba khi thị trường ấm hơn. Trường hợp không bán được có thể cho thuê", anh Phong nhận định.

Trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng như hiện nay, thì những căn hộ có giá mềm được coi là giải pháp vực thị trường đi lên. Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty Bất động sản B.D.S cho rằng bản thân ông không quá ngạc nhiên khi căn hộ giá mềm hút khách. Số đông nhà đầu tư lúc này đều án binh bất động nghe ngóng thị trường. Phân khúc nhà cao cấp ế ẩm vì giá cao, vượt quá khả năng chi trả của đại bộ phận người dân. Còn căn hộ nhỏ, giá mềm nhằm vào đối tượng gần như duy nhất trong bối cảnh hiện nay là những người có nhu cầu thực. "Sản phẩm vừa túi tiền, lại đáp ứng được những người có nhu cầu thực thì không có lý gì bị khách hàng chê", ông Trường nói.

Theo báo cáo của CBRE, trong quý II, thị trường chung cư đón nhận khoảng 1.700 căn hộ chào bán mới, trong đó có tới 50% số căn hộ bán ra dưới 20 triệu đồng. Trong thời gian gần đây, người mua cũng chủ yếu quan tâm tới căn hộ giá dưới 20 triệu đồng mỗi mét vuông, mức giá xuất hiện ngày càng nhiều, do chủ đầu tư cạnh tranh quyết liệt.

Ông Lê Văn Cường, Trưởng phòng kinh doanh cấp cao của CBRE cho hay, số lượng những căn nhà giá mềm, diện tích nhỏ đã bắt đầu tăng lên và nhu cầu của người mua ngày càng nhiều. Trong khi các căn hộ cao cấp chịu sự ảnh hưởng của cơn khủng hoảng thì căn hộ bình dân hút khách vì đã hướng đến những người có thu nhập trung bình khá. Bởi thực tế, những đối tượng có thu nhập trung bình sau một thời gian dài thường góp được một khoản 600 triệu đến 800 triệu đồng nên các căn hộ này "vừa túi" họ.

Tuy nhiên, ông Cường cảnh báo, những căn hộ giá rẻ thường ở xa trung tâm. Ngoài việc quan tâm đến giá cả, khách hàng cần lưu tâm đến chất lượng công trình cũng như tiến độ triển khai dự án.

Trước đó, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ xu thế xây nhà diện tích nhỏ, giá mềm. Theo Luật Nhà ở 2005, quy định nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 45m2, nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 30m2, cao nhất là 60m2. Tuy nhiên, Luật Nhà ở khi đó chưa đề cập hết được những yếu tố tác động đến yêu cầu phát triển và diện tích nhà ở. Ông cho rằng, trước nhu cầu thực tế, đặc biệt quan trọng là khả năng thanh toán của người dân, nếu họ được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người.

"Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp này và chuẩn bị đưa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giải quyết cũng là để thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia", ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà nhỏ giá mềm hâm nóng thị trường địa ốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO