Năm 2019, bất động sản Bình Dương có khởi sắc?

GIA HUY - THANH HẢI| 17/01/2019 08:28

Tại nhiều thời điểm trong năm 2018, khi thị trường đất nền các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu đang “nóng sốt” thì bất động sản Bình Dương vẫn cứ trầm lắng.

Năm 2019, bất động sản Bình Dương có khởi sắc?

Tuy nhiên, với quỹ đất lớn, thuận tiện về giao thông và giáp TP.HCM, Bình Dương được cho là sẽ có bước phát triển tích cực hơn trong tương lai gần.

Bài học cũ từ thành phố mới

Một năm trở lại đây, so với các địa phương vệ tinh khác của TP.HCM, Bình Dương có khá ít dự án mới. Đây là điều dễ hiểu vì lượng bất động sản tồn kho từ những năm trước của tỉnh này còn nhiều. “Những năm 2012 - 2014, các chủ đầu tư ở Bình Dương đưa ra thị trường rất nhiều sản phẩm đất nền với giá tốt. Rồi xuất hiện tình trạng khách hàng cứ mua đi, bán lại. Cho đến nay, cả tỉnh Bình Dương chỉ có gần 1,5 triệu dân và vài trăm ngàn người nhập cư, trong khi trên địa bàn lại có đến vài triệu nền đất. Nguồn cung quá nhiều, nên ế ẩm là điều dễ hiểu”, một nhà đầu tư nhỏ lẻ ở TP.HCM nhận xét.

Vào những năm 2010, Bình Dương bắt đầu xây dựng Trung tâm hành chính tập trung, nằm trong vùng lõi của Thành phố mới Bình Dương. Nhằm “đón sóng”, nhà đầu tư tại chỗ và tại TP.HCM đã triển khai hàng loạt dự án bất động sản tại Thành phố mới, đoạn gần Trung tâm hành chính. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động hơn 5 năm, toàn bộ Thành phố mới vẫn rất vắng vẻ, người dân không đến khu vực này sinh sống.

Link bài viết

Theo phân tích của các chuyên gia đô thị học, việc tỉnh Bình Dương “dời đô” từ trung tâm TP. Thủ Dầu Một đến Thành phố mới Bình Dương là tham vọng lớn, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Việc “dời đô” đến một khu vực mới sẽ đối mặt nhiều thách thức, bởi sức ỳ ở lại của người dân tỉnh lỵ là rất lớn. Người dân vẫn chỉ quanh quẩn ở khu vực cũ nếu chính quyền không thực hiện đồng bộ các yếu tố dịch vụ, thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học…

Mấy năm qua, hàng ngàn căn nhà kiên cố đã được mọc lên ở Thành phố mới Bình Dương, khu đô thị Mỹ Phước 3… sau đó bị bỏ hoang; đó là chưa kể hàng ngàn hécta đất nền được san ủi, phân lô, trị giá cả tỷ USD.

Mặc dù vậy, với tầm nhìn xa hơn, lợi thế rất lớn của Bình Dương là tiếp giáp với thị trường bất động sản TP.HCM sôi động. Ngoài ra, Bình Dương là cầu nối của trục hành lang kinh tế TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Trong quy hoạch liên kết vùng TP.HCM mở rộng, Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là tiểu vùng đô thị trung tâm, gồm TP.HCM và vùng phụ cận gồm các huyện, TP. Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương).

Trong khi đó, Bình Dương là tỉnh có quỹ đất rộng lớn và sạch, có thể phát triển các dự án bất động sản ngay cạnh TP.HCM, đáp ứng được nhu cầu ở thực của cư dân địa phương và người dân thành phố. Ngoài ra, Bình Dương có 28 khu công nghiệp đang hoạt động và có hơn 1 triệu công nhân đang làm việc, phần đông trong số đó có nhu cầu nhà ở tại địa phương này.

Nhu cầu lớn, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, nhưng giá đất tại đây thấp hơn TP.HCM khá nhiều. Chẳng hạn, dự án tại quận Thủ Đức hiện có giá 40 - 70 triệu đồng/m2, thì tại huyện Dĩ An bên cạnh đó, giá đất dự án chỉ 15 - 40 triệu đồng/m2.

Nhiều thương hiệu bất động sản lớn bắt đầu chú ý đến Bình Dương

Năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM như Him Lam Land, Phú Đông Group đã có mặt ở Bình Dương. Vài tháng gần đây, Vingroup, Cát Tường Group, Kim Oanh, Quốc Cường Gia Lai cũng có một số động thái quan tâm đến bất động sản Bình Dương. Nhiều người trong ngành nhận định rằng Bình Dương đã có khá nhiều yếu tố để thị trường khởi sắc.

Tuy nhiên, trong khi các địa phương vệ tinh khác đều phải có những dự án lớn mới tạo được sự đột phá cho thị trường, chẳng hạn Đồng Nai có các dự án Long Hưng, Biên Hòa New City, KingBay tại Nhơn Trạch… với diện tích mỗi dự án trên 50ha; Long An với các dự án Cát Tường Phú Sinh, Phuc An City, khu đô thị năm sao… rộng trên 100ha thì Bình Dương ngay cả ở những vị trí đắc địa như TP. Thủ Dầu Một, huyện Dĩ An… cũng chưa có dự án lớn nào.

Ngoài ra, Bình Dương hiện chưa có sự tham gia của các tập đoàn địa ốc hàng đầu cả nước – yếu tố đã làm nên sự sôi động cho các địa phương lân cận. Thêm vào đó, các tên tuổi phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện không đi nhiều vào thị phần đất nền hay nhà phố, mà chủ yếu tập trung vào phân khúc chung cư.

Trên thực tế, quỹ đất tại Bình Dương rộng lớn, giá rẻ, người dân đa phần là công nhân, thu nhập thấp nên không phù hợp ở nhà chung cư. Báo cáo của Công ty Him Lam Land và Phú Đông Group cũng cho biết, tại các dự án chung cư của họ bán ra, 90% khách hàng đến từ TP.HCM, trong khi người dân ở Bình Dương ít mặn mà.

Ông Trần Khắc Thạch - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản tỉnh Bình Dương cho rằng, thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2019 cần sự bùng nổ của doanh nghiệp bên ngoài, thay vì chỉ đợi các thương hiệu cũ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần có dự án lớn, đi đúng vào tâm lý của người dân tỉnh, đó là đất nền hiện hữu với giá rẻ và tiện ích hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân tỉnh Bình Dương hiện nay.

“Để làm được điều này, điều quan trọng nhất là việc tạo quỹ đất cho doanh nghiệp cùng cơ chế cấp phép dự án thoáng hơn và hợp lý hơn, nhằm giúp thị trường bất động sản của tỉnh đón lõng cuộc rút chạy khỏi thị trường của các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM”, ông Trần Khắc Thạch nhận xét.

(Theo DoanhnhanPlus)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2019, bất động sản Bình Dương có khởi sắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO