Mừng và lo từ ngày 1/7

LÊ HOÀNG CHÂU - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bất động sản TP.HCM - NGUYÊN BẢO lược ghi| 01/07/2014 04:05

Thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM trong thời gian gần đây có nhiều khởi sắc cả về thủ tục hành chính lẫn tính thanh khoản.

Mừng và lo từ ngày 1/7

Thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM trong thời gian gần đây có nhiều khởi sắc cả về thủ tục hành chính lẫn tính thanh khoản.

Đọc E-paper

Điều đáng mừng là theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ (hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013), kể từ ngày 1/7/2014, chỉ còn 23 thủ tục về đất đai, giảm 40 thủ tục so với quy định trước đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí. Mặt khác, dự án có quy hoạch 1/500 thì không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Đồng thời, Thông tư 01 (thông tư liên tịch giữa Ngân hàng Nhà nước và 4 bộ) cho phép người mua được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai đã tác động tích cực đến thị trường BĐS. Tuy nhiên, điều khiến DN trăn trở là Luật Đất đai 2013 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2014) chưa giải quyết triệt để vấn đề tiền sử dụng đất và phương pháp khấu trừ chi phí mà DN đã bỏ ra để bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thêm nữa, xét ở góc độ thị trường, TP.HCM đã có sự phục hồi trong thời gian qua với phân khúc chủ đạo là nhà dưới 15 triệu đồng/m2 và diện tích dưới 70m2. Song, đang có sự cạnh tranh lành mạnh giữa những DN đầu tư nhà ở thương mại và nhà ở xã hội (NOXH) do Nhà nước phát triển vì xét về giá và công năng sử dụng là không có sự chênh lệch đáng kể. Trong khi đó, NOXH còn bị quy định về thời hạn giao dịch (không được bán trong vòng 5 năm, nếu bán sẽ bị truy thu tiền sử dụng đất từ 50-100%).

Nhưng, điều đáng nói là các DN đầu tư nhà ở thương mại theo tiêu chuẩn NOXH (về giá bán, diện tích) lại không được tiếp cận gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, tôi kiến nghị nên cho các DN có dự án dở dang tiếp cận gói hỗ trợ này nhằm tháo gỡ khó khăn; mặt khác bổ sung thêm nguồn cung sản phẩm dạng này cho thị trường.

Về mặt lâu dài, để thị trường BĐS phát triển ổn định và lành mạnh, tôi kiến nghị Nhà nước không làm NOXH để bán. Hiện, Luật Nhà ở không đề cập điều này nhưng Nghị định 71 lại cho phép nên khi sửa đổi Luật Nhà ở cũng không nên đưa vào hoặc nếu có thì nên quy định NOXH do Nhà nước phát triển chỉ để cho thuê hoặc bán trả góp dài hạn.

Hạng mục này nên khuyến khích và để khối DN tư nhân đảm nhiệm vì thực tế đã chứng minh, nhiều DN khá thành công khi phát triển căn hộ vừa túi tiền, với tính thanh khoản cao như dòng sản phẩm EHome của Nam Long, S-Home của ThuducHouse hoặc mới đây là dự án Hưng Ngân (quận 12)...

NGUYÊN BẢO lược ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mừng và lo từ ngày 1/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO