Không mua nhà bây giờ, cơ hội sẽ vơi đi

LÊ QUỐC DUY - Tổng giám đốc Công ty CP Nhà Hòa Bình - ĐỖ HẢI ghi| 18/11/2014 03:35

Gần đây, có nhiều nhận định thị trường bất động sản (BĐS) chưa thoát đáy, doanh nghiệp còn khó khăn, dĩ nhiên, ở khía cạnh nào đó không sai vì sức khỏe nền kinh tế nói chung chưa thực sự hồi phục.

Không mua nhà bây giờ, cơ hội sẽ vơi đi

Gần đây, có nhiều nhận định thị trường bất động sản (BĐS) chưa thoát đáy, doanh nghiệp còn khó khăn, dĩ nhiên, ở khía cạnh nào đó không sai vì sức khỏe nền kinh tế nói chung chưa thực sự hồi phục.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, đối với những ngành hàng thiết yếu thì cung - cầu vẫn có, dù mức chi tiêu của người dân có tiết kiệm hơn. Thực tế, nhu cầu về nhà ở tại một đô thị lớn như TP.HCM vẫn còn khá lớn, trong năm 2014, nhiều dự án mới được công bố, thể hiện niềm tin của chủ đầu tư dự án vào sự khời sắc của thị trường, đặc biệt với phân khúc nhà vừa phải.

Về phía người mua nhà, rõ ràng, thời điểm đầu năm, họ còn giữ tâm lý dè chừng và hy vọng giá nhà sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, đến nay, người mua chắc chắn có đủ cơ sở để so sánh mức giá giữa các sản phẩm trong cùng một phân khúc, cùng khu vực và có thể nhận thấy giá không còn giảm.

Cho nên, sau 3 - 4 năm chờ đợi, đây là lúc họ đưa ra quyết định. Những căn hộ được chào bán với mức giá từ 1 - 2 tỷ đồng, diện tích vừa phải luôn thanh khoản tốt vì phù hợp với khả năng tài chính của người mua.

Đối với những khách hàng có nhu cầu thực, mức thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/tháng (gia đình trẻ), việc sở hữu căn hộ hiện không khó vì ngân hàng đang tạo điều kiện tối đa để họ tiếp cận khoản vay với lãi suất hợp lý.

Trong khi đó, thay vì gửi tiết kiệm như trước, các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang mua căn hộ, vì lợi tức từ cho thuê căn hộ hiện dao động ở mức 8%/năm, cao hơn 6%/năm từ lãi suất tiền gửi.

Do lãi suất vay mua nhà hợp lý hơn nên theo nhận định của cá nhân tôi, trên 80% khách hàng mua đang tiếp cận vốn vay ngân hàng. Ngay như dự án căn hộ Green Park (Q.Tân Phú) của chúng tôi, tỷ lệ này chiếm gần 90%, trong số đó có không ít trường hợp tiếp cận được gói 30.000 tỷ.

Các chủ đầu tư dự án hiện nay cũng tạo điều kiện cho người mua khi giãn tiến độ thanh toán cho 30% đầu tiên trên tổng giá trị hợp đồng. Nếu người mua không quyết định bây giờ thì năm sau, thị trường cũng thế, chủ đầu tư không thể giảm giá hơn được nữa, trong khi gói 30.000 tỷ thì có giới hạn về thời gian giải ngân.

Đây là liều thuốc kích cầu thị trường BĐS. Đối với những khách hàng vay mua nhà, khoản đóng góp 30% ban đầu chủ yếu do tích lũy nên việc chọn chủ đầu tư dự án là vô cùng quan trọng, quyết định đến tiến độ bàn giao và chất lượng căn hộ.

Về phía đơn vị phát triển dự án, doanh nghiệp nào có chiến lược đúng, sẽ biết cách tạo ra sản phẩm với từng thời điểm. Điều này phụ thuộc vào cách thức quản trị và kinh nghiệm thị trường. Một dự án phát triển trong 1 năm sẽ khác với dự án được hình thành trong 3 năm vì độ trễ của thị trường trong vòng 1 năm dễ đo lường hơn là 3 năm.

Nhiều công ty lớn, có uy tín trong ngành đang khá linh hoạt về chiến lược sản phẩm, thời gian phát triển dự án, áp dụng chính sách bán hàng cạnh tranh,... đang trở thành rào cản cho những công ty nhỏ, ít thâm niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không mua nhà bây giờ, cơ hội sẽ vơi đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO