Khoảng trống từ thị trường căn hộ cho thuê

NGUYÊN BẢO| 15/03/2015 06:22

Thị trường căn hộ cho thuê đang thu hút nhiều đối tượng tham gia, tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ về mặt thu hút khách thuê.

Khoảng trống từ thị trường căn hộ cho thuê

Thị trường căn hộ cho thuê đang thu hút nhiều đối tượng tham gia, tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ về mặt thu hút khách thuê.

Đọc E-paper

Căn hộ dịch vụ: Sức mạnh nhà phát triển lớn

Những ngày cuối tháng 1/2015, tại lễ mở bán khu căn hộ The Ascent (P. Thảo Điền, Q.2, TP.HCM), Tập đoàn M.I.K Corporation đã ký kết với Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Tiến Phát, chủ đầu tư dự án The Ascent. Trước mắt, M.I.K sẽ phát triển và vận hành tòa tháp B (1 trong 2 tòa tháp của The Ascent) trở thành căn hộ dịch vụ (CHDV) cao cấp.

Theo đó, một trong những thương hiệu CHDV của The Ascott Limited, thành viên Tập đoàn CapitaLand (Singapore) có thể được sử dụng cho tòa tháp này.

The Ascott Limited cũng được xem là nhà khai thác, quản lý CHDV đầu tiên xuất hiện ở thị trường Việt Nam, với tòa nhà mang thương hiệu Somerset ở Hà Nội năm 1994, đến năm 1996, thương hiệu này tiến vào TP.HCM (dự án Somerset Chancellor, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1).

Đối với thị trường CHDV, hiệu suất cho thuê chịu tác động không nhỏ từ tình hình thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Do đó, trong suốt thời gian nền kinh tế khó khăn, các nhà vận hành hạng mục này cũng phát triển thận trọng, dè dặt nhìn vào nhu cầu thị trường.

Họ chỉ quay trở lại vào năm 2014. Theo Savills Việt Nam tại TP.HCM, tổng nguồn cung của thị trường CHDV ở Thành phố tính đến hết quý IV/2014 đạt khoảng 4.190 căn, tăng 1% theo quý và 7% theo năm. Thị trường này đạt công suất cho thuê cao nhất trong 4 năm qua, đạt 83%.

Được biết, quý IV/2014 cũng là quý đầu tiên trong 3 năm, CHDV hạng A có công suất thuê ở mức cao nhất, 95%, tăng 4 điểm phần trăm theo quý và 3% theo năm. Hạng A cũng là hạng duy nhất có giá thuê căn hộ tăng, tăng 2% theo quý. Cụ thể, giá cho thuê trung bình gần 700.000 đồng/m2/tháng.

Năm 2014, TP.HCM đứng thứ 2 về thu hút FDI với vốn đăng ký 3,2 tỷ USD, tăng 94% so với năm trước, đặc biệt có sự xuất hiện của những dự án lớn như tổ hợp sản xuất điện tử quy mô 1,4 tỷ USD của Samsung (tại Khu công nghệ cao, Q.9) đã mở ra cơ hội cho thị trường căn hộ cho thuê.

Bước qua 2015, trong 2 tháng đầu, TP.HCM dẫn đầu về thu hút FDI, một số dự án CHDV cũng bắt đầu khởi động để đón đầu nhu cầu thuê căn hộ từ khối doanh nhân, chuyên gia, kỹ sư nước ngoài đến TP.HCM làm việc...

Cuối năm 2014, The Ascott Limited đã ký hợp đồng với M.I.K Corporation để quản lý hơn 200 CHDV tại dự án Ascott Waterfront Saigon (Tôn Đức Thắng, Q.1 - dự kiến hoạt động vào năm 2016). Cùng thời điểm M.I.K Corporation ký kết với Tiến Phát, khu CHDV Somerset ở Hải Phòng do Ascott vận hành cũng được đưa vào khai thác.

Từ 2015 - 2017, thị trường có có khoảng 1.480 căn hộ từ 11 dự án sẽ gia nhập thị trường. Nửa đầu năm 2015, thị trường sẽ tiếp nhận thêm 4 dự án CHDV tại Q.1, 3 và 11 với 271 căn.

Trong khi đó, trước Tết Nguyên Đán, Hamon Developments (công ty quản lý tài sản của Hồng Kông, có trụ sở tại Anh) cũng nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để trở lại thị trường khi ký kết với SơnKim Land (thuộc Tập đoàn Sơn Kim) phát triển dự án Gateway Thảo Điền (Q.2). Dựa vào thế mạnh của mình, Hamon sẽ phát triển và vận hành 1 block CHDV (trong tổng số 4 block căn hộ) tại dự án.

Nói về thị trường CHDV, ông Mark Chan, Tổng quản lý của Ascott Việt Nam, cho rằng, dư địa phát triển của thị trường vẫn còn khá mạnh mẽ trong tương lai, đặc biệt ở những đô thị lớn, thu hút dòng vốn đầu tư FDI cao như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam khá ổn định, hơn nữa, trong thời gian tới, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, cộng với sự cải thiện đáng kể về hệ thống hạ tầng sẽ là động lực lớn để thị trường CHDV mở rộng, phát triển.

Với TP.HCM, trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất của cả nước, tập trung nhiều văn phòng của công ty nước ngoài, sẽ tạo ra nhu cầu không nhỏ đối với thị trường CHDV. Tính đến cuối năm 2014, Ascott quản lý khoảng 13 dự án căn hộ tại Việt Nam và công suất cho thuê của nhà quản lý thương hiệu CHDV này luôn đạt trên 80%.

Liên quan đến công suất cho thuê CHDV tại TP.HCM, Savills Việt Nam cho biết, nhu cầu đối với hạng mục này của các chuyên gia nước ngoài và khách công tác đang tăng cao. Trong giai đoạn 2010 - 2014, tổng lượng căn hộ tiêu thụ tăng 8%/năm. Riêng các hợp đồng thuê dài hạn từ 6 tháng trở lên đối với khách nước ngoài (doanh nhân) đang chiếm đến 75% thị phần.

Căn hộ cho thuê: Cạnh tranh với căn hộ dịch vụ

Thị trường căn hộ cho thuê tuy còn nhiều dư địa phát triển nhưng hiện nay, CHDV cũng đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà phát triển căn hộ thương mại (để bán), lẫn nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi.

Tại những khu vực có tỷ lệ người nước ngoài thuê nhà cao như Q.2, các quận trung tâm TP (Q.1, Q3), Q.7..., khách thuê có hai sự chọn lựa: hoặc thuê CHDV hoặc thuê căn hộ từ các dự án thương mại.

Chẳng hạn, giá thuê bình quân một căn hộ cao cấp tại Q.2 (bao gồm nội thất) 2 phòng ngủ (diện tích khoảng 75m2) dao động từ 600 - 700 USD/tháng (tùy vị trí và giá thuê có thể điều chỉnh linh hoạt), trong khi giá thuê CHDV cùng diện tích dao động từ 2.400 - 2.500 USD/tháng (gồm nội thất và các dịch vụ như dọn dẹp phòng, giặt ủi, hồ bơi...).

Để tăng tính thanh khoản cho dự án, nhiều chủ đầu tư căn hộ thương mại còn áp dụng chính sách hỗ trợ khách hàng tìm khách thuê (điều này từng được áp dụng với căn hộ City Garden, Q.Bình Thạnh).

Hoặc, chủ đầu tư sẽ trang bị nội thất cho một số lượng căn hộ nhất định tại dự án, sau đó tiếp cận với những công ty nước ngoài có nhu cầu thuê nhà cho chuyên gia ở để ký hợp đồng. Điều này vừa có thể tăng tỷ lệ lấp đầy cho dự án vừa giải quyết nguồn tài chính trong ngắn hạn.

Với trường hợp khách thuê công tác dài hạn tại TP.HCM, họ có xu hướng giao cho một công ty dịch vụ để tìm kiếm các dự án nhà ở thương mại thương lượng thuê lại, làm nhà ở cho chuyên gia, nhằm giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành. Trong khi đó, các CHDV hạng A thường nhắm đến khách thương gia, lưu trú trong thời gian ngắn ở Việt Nam.

>Văn phòng cho thuê: Cạnh tranh gia tăng
>Đầu tư nhà cho thuê: Lời trước mắt, lợi dài lâu
>Văn phòng cho thuê: Hạng A tiếp tục leo cao
>Căn hộ cho thuê: Dịch vụ chạy theo thương mại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoảng trống từ thị trường căn hộ cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO