Khẩu vị mới của khách thuê văn phòng

05/09/2014 06:54

Việc chuyển từ những khu vực làm việc kiểu mẫu trong những tòa nhà thiết kế dạng khối hộp khô khan đến không gian làm việc nhóm thoải mái khiến năng suất lao động tăng vọt mà vẫn tiết kiệm được chi phí thuê.

Khẩu vị mới của khách thuê văn phòng

Việc chuyển từ những khu vực làm việc kiểu mẫu trong những tòa nhà thiết kế dạng khối hộp khô khan đến không gian làm việc nhóm thoải mái khiến năng suất lao động tăng vọt mà vẫn tiết kiệm được chi phí thuê.

Cung vẫn vượt cầu

Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, về nguồn cung văn phòng trong quý III/2014 tính đến thời điểm hiện tại, một tòa nhà văn phòng mới đi vào hoạt động, cung cấp thêm cho nguồn cung thị trường khoảng 34.500m2.

Hạng A ghi nhận mức giảm 3,2% so với quý trước, trong khi hạng B ghi nhận mức giảm nhẹ 0,4%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, các tòa nhà hạng B ghi nhận những dấu hiệu khả quan hơn, với mức tăng giá khoảng 1,6% so với mức giảm 6,2% của hạng A.

Giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A đạt 30,4 USD/m2/tháng và 18,4 USD/m2/tháng đối với các tòa văn phòng hạng B.

Về tỷ lệ lấp đầy, cả hạng A và hạng B đều giảm so với quý trước. Tỷ lệ trống tại các tòa hạng A tăng nhẹ 0,24 điểm phần trăm so với quý trước, đạt 23,1%.

Đặc biệt, các tòa hạng B có tỷ lệ trống tăng lên 33,96%, tăng 1,22% so với quý trước do một tòa nhà văn phòng hạng B mới gia nhập thị trường.

Khách thuê có xu hướng chuyển văn phòng từ biệt thự sang các cao ốc văn phòng chuyên nghiệp khi giá thuê đang trở nên hấp dẫn và hợp lý hơn.

Một số dự án như Apex Tower, Handico Tower, TTTM Chợ Mơ tiếp tục trì hoãn ngày hoàn thành khiến thị trường văn phòng bớt ảm đạm hơn, nhưng nhìn chung cung vẫn vượt cầu.

Áp lực cạnh tranh lớn tiếp tục đè nặng lên vai các chủ tòa nhà đối với các dự án tại khu vực phía Tây do nguồn cung hiện tại và nguồn cung tương lai tương đối dồi dào.

Giá chào thuê trung bình vẫn trên đà giảm trong khi tỷ lệ trống sẽ tiếp tục tăng khi có nguồn cung mới gia nhập thị trường từ giờ cho đến cuối năm.

Các tòa nhà văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm sẽ đạt công suất thuê tốt hơn do nguồn cung hạn chế tại khu vực này cũng như các khách thuê không thật sự có nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, các tòa nhà văn phòng được xây dựng lâu đời cần phải được nâng cấp tu sửa thường xuyên để có thể cạnh tranh với những dự án văn phòng mới ra nhập thị trường.

Xu hướng mới

Theo nhìn nhận của ông William.P. Badger, Phó giám đốc khối Dịch vụ văn phòng của CBRE, trong bối cảnh nguồn nhân lực công nghệ cao ngày một năng động, một văn phòng đươc thiết kế một cách sáng tạo sẽ cho phép công ty tăng năng xuất lao động lên mức tối đa.

Bằng cách cung cấp cho nhân viên một không gian làm việc linh hoạt trong khi vẫn có thể tiết kiệm được chi phí thuê.

"Các công ty đang đua nhau cạnh tranh để trở thành công ty lớn mạnh nhất cùng với việc tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và sáng tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt chính là con đường để họ có thể đạt được cả ba điều trên", ông Badger nhấn mạnh.

Cũng theo đánh giá từ các chuyên gia thiết kế của CBRE, một xu hướng mới trong việc chọn thuê văn phòng làm việc linh hoạt sẽ dần thay thế những khu vực làm việc kiểu mẫu đang được áp dụng để làm một công việc cố định (trong các văn phòng dạng những khối hộp khô khan).

Đồng thời, các văn phòng làm việc cũng sẽ dần dần dừng hẳn việc cố định một chỗ ngồi chuyê cho riêng biệt từng nhân viên trong công ty.

CBRE dự báo, cách tiếp cận này đang dần được áp dụng trong văn phòng làm việc tại Việt Nam trong tương lai.

"Những nghiên cứu của CBRE trong khu vực sẽ mô tả cách mà họ khiến năng suất lao động tăng lên một cách đáng kinh ngạc và vẫn cho phép khách thuê giảm diện tích văn phòng thuê, từ đó tiết kiệm chi phí", ông Badger phân tích thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khẩu vị mới của khách thuê văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO