Khách sạn khởi sắc

12/03/2011 00:46

Thị trường khách sạn Việt Nam nhộn nhịp hẳn lên với nhiều dự án xây dựng đang được triển khai.

Khách sạn khởi sắc

Thị trường khách sạn Việt Nam nhộn nhịp hẳn lên với nhiều dự án xây dựng đang được triển khai.

Quận 1 (TP.HCM) đang tấp nập như một đại công trường với khoảng 30 dự án đang được triển khai. Trong đó, 2 loại hình bất động sản chiếm số lượng nhiều nhất là văn phòng và khách sạn. Tuy nhiên, trong khi tiến độ xây dựng dự án văn phòng dường như rất chậm thì những công trình khách sạn 5 sao lại đang hối hả như các dự án Pullman Saigon Centre, Novotel Saigon Centre, Le Meridien.

Khách du lịch và thương nhân trở lại

Khu Nghỉ dưỡng Novotel StarCity Hoi An

Trong báo cáo phân tích và dự đoán về thị trường bất động sản năm 2011, Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường khách sạn Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong năm nay.

Trong khi đó, ông David Blackhall, Phó Giám đốc Điều hành khối Bất động sản của VinaCapital (tập đoàn đang đầu tư vào một loạt khách sạn lớn như Sofitel Metropole Hà Nội, Movenpick Hà Nội, Movenpick Sài Gòn, Mercure La Gare Hà Nội và Sheraton Nha Trang), nhận định sẽ còn khá lâu thị trường khách sạn mới có thể trở lại thời hoàng kim như năm 2006-2007, cả về tỉ lệ lấp đầy lẫn giá phòng.

Tuy nhiên, “chúng tôi vẫn rất hào hứng với lĩnh vực này. Doanh thu hoạt động trong lĩnh vực khách sạn của chúng tôi đã tăng 35% kể từ năm 2009. Tôi cho rằng, thị trường khách sạn sẽ hồi phục và phát triển trong năm 2011”, ông Blackhall nói.

Có 2 lý do chính để ông Blackhall đưa ra dự báo khả quan này. Thứ nhất, Việt Nam đang được xem là điểm đến an toàn và không đắt đỏ của khách du lịch. Cuối năm 2010, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới đã đánh giá Việt Nam là quốc gia đứng thứ 12 về tốc độ phát triển du lịch dài hạn. Bên cạnh đó, sự suy yếu của tiền đồng, cộng thêm các chuyến bay thẳng tới TP.HCM từ Myanmar, Paris, Bắc Kinh được mở, sẽ thu hút thêm khách du lịch nước ngoài.

Một lý do khác là sự quay trở lại của khách công vụ quốc tế và các thương nhân. “Nền kinh tế Việt Nam đã hồi phục trở lại, sức hấp dẫn đầu tư tại Việt Nam đang tiếp tục tăng. Vì vậy, sẽ có ngày càng nhiều chuyến du lịch kết hợp công tác của các thương gia”, ông Blackhall nói.

Doanh nghiệp tăng đầu tư

Sự khởi sắc của thị trường khách sạn có thể thấy rõ qua kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn thời gian qua.

Ngày 12/1 vừa qua, khách sạn 4 sao StarCity Saigon (quận Phú Nhuận, TP.HCM) của Công ty Cổ phần Khách sạn Dịch vụ Đại Dương (OCH) đã chính thức mở cửa đón khách.

Ngoài StarCity Saigon, theo đại diện OCH, một số khách sạn khác như Khu Nghỉ dưỡng Novotel StarCity Hoi An (Quảng Nam), StarCity Halong Hotel (Quảng Ninh) sẽ lần lượt được khai trương trong năm 2011. Các khách sạn khác như StarCity Westlake Hanoi, StarCity Nha Trang và StarCity Airport Hotel sẽ được hoàn thiện vào năm 2012.

Trước đó, tập đoàn quản lý khách sạn của Pháp Accor cũng công bố hợp tác với Tập đoàn Bến Thành để phát triển ít nhất 8 khách sạn 3 sao mang thương hiệu Ibis tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Bình Dương trong thời gian tới.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, năm 2011, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm gần 1.200 phòng khách sạn từ 5 khách sạn mới. Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, tại thị trường TP.HCM, dự kiến có khoảng 750 phòng khách sạn 5 sao, 820 phòng 4 sao và 508 phòng 3 sao sẽ dần đi vào hoạt động trong giai đoạn 2011-2012. Phần lớn các dự án này đều đang được xây dựng. Và gần 83% của tổng nguồn cung tương lai tọa lạc tại quận 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách sạn khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO