Khách ngoại mở "hầu bao"

NGUYÊN BẢO| 27/05/2016 01:44

Việc "cởi trói" cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, dù chưa tạo được đột phá nhưng đã bước đầu thu hút khách ngoại mua nhà để ở hoặc cho thuê.

Khách ngoại mở

Việc "cởi trói" cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, dù chưa tạo được đột phá nhưng đã bước đầu thu hút khách ngoại mua nhà để ở hoặc cho thuê. 

Đọc E-paper

Một cầu thủ Nhật Bản đang chơi ở giải bóng đá Serie A (Ý) đã "bí mật" mua nhà ở hạng sang tại quận 2, TP.HCM thông qua một quỹ đầu tư tài chính. Đó chỉ là một trong số các khoản đầu tư vào bất động sản (BĐS) mà cầu thủ này đã thực hiện ở châu Á.

Với tinh thần "tương trợ lẫn nhau", những BĐS nhà ở có sự tham gia của nhà đầu tư (NĐT) Nhật, Hàn luôn nhận được sự quan tâm từ công dân nước họ. Chẳng hạn, khu căn hộ The Eastern (quận 9, TP.HCM), cư dân Hàn Quốc đang chiếm tỷ lệ lớn tại đây, dù hằng ngày họ phải di chuyển vào trung tâm thành phố và các khu vực lân cận làm việc.

Theo ông Hong Soon Chang - Phó Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, mỗi năm có khoảng 850.000 người Hàn Quốc đến Việt Nam, là khách hàng tiềm năng cho các nhà phát triển BĐS khai thác.

Theo chia sẻ của một doanh nghiệp (DN) đang sở hữu căn hộ ở khu Đông TP.HCM, hiện nay ngoài việc khai thác khách hàng tiềm năng là các NĐT trong nước, DN này đang mở rộng tìm kiếm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Biên Hòa, Nhơn Trạch... - nơi có nhiều DN Hàn Quốc xây dựng nhà máy để tiếp thị sản phẩm.

>>Việt kiều mua nhà: Vẫn còn những khó khăn

Đối với DN Nhật hay Hàn, khi đầu tư ra nước ngoài, họ có mối liên hệ khăng khít để trước mắt ủng hộ "sản phẩm đồng hương". Do đó họ rất sẵn sàng xem xét và ký các hợp đồng thuê "sỉ” một lượng lớn căn hộ cho các cấp quản lý ở. Thậm chí nhiều nhà quản lý còn ký hợp đồng mua để cho thuê lại.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, tính từ thời điểm Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực (1/7/2015) đến hết quý I/2016, đã có khoảng 700 người nước ngoài mua căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Con số này còn khá khiêm tốn so với 90.000 người nước ngoài đang sống và làm việc ở Việt Nam (TP.HCM chiếm khoảng 50%). Song, lại khá lạc quan nếu so với con số trên dưới 120 người nước ngoài được sở hữu nhà trong gần 5 năm thí điểm Nghị quyết 19/2008/QH12 (cho người nước ngoài mua nhà).

Theo đánh giá của các DN Nhật Bản khi thâm nhập vào thị trường BĐS Việt Nam gần đây, nguồn khách ngoại mua nhà tiếp tục tăng vì lượng người nước ngoài đến các thành phố lớn của Việt Nam làm việc ngày một nhiều. Và đây là một trong những cơ sở "bảo chứng" cho nhu cầu về nhà ở.

Khảo sát từ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, chỉ trong vòng 2 năm, lượng cư dân người nước ngoài đến khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã tăng 35%, tương ứng mức 11.000 người, lên gần 15.000 người và hiện khách ngoại đến thuê, mua nhà ở khu đô thị này chưa có dấu hiệu giảm.

>>10 sếp công nghệ sở hữu nhà riêng đắt nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách ngoại mở "hầu bao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO