Giải ngân gói 30.000 tỷ: Phép thử của lòng kiên nhẫn?

NGUYÊN BẢO| 07/10/2014 00:29

Một số chủ đầu tư đang nỗ lực làm việc với phía ngân hàng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Trong khi đó, một số khác lại tự thân vận động để đẩy tốc độ thanh khoản khâu bán hàng.

Giải ngân gói 30.000 tỷ: Phép thử của lòng kiên nhẫn?

Một số chủ đầu tư đang nỗ lực làm việc với phía ngân hàng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Trong khi đó, một số khác lại tự thân vận động để đẩy tốc độ thanh khoản khâu bán hàng.

Đọc E-paper

Gói hỗ trợ đang "nguội"?

Thống kê mới nhất của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy, sau hơn 15 tháng triển khai, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường nhà ở chỉ mới giải ngân được hơn 10%.

Cụ thể, tính đến ngày 31/8, tổng số tiền đã cam kết cho vay từ gói hỗ trợ này chỉ đạt hơn 7.064 tỷ đồng, song, số tiền giải ngân thực tế đối với các hộ gia đình, cá nhân mới chỉ đạt 1.976 tỷ, trong đó, Hà Nội khoảng 992 tỷ và TP.HCM là 333 tỷ đồng.

Về phía doanh nghiệp (DN), ngân hàng đã giải ngân cho 19 dự án với dư nợ trên 1.000 tỷ đồng (TP.HCM và Hà Nội có 6 dự án). Riêng tại TP.HCM, dù sau khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ có hiệu lực (từ tháng 6/2013) có hàng chục dự án làm thủ tục để được tham gia gói hỗ trợ nhưng mãi đến nay chỉ mới có 2 DN có dự án được phê duyệt. Như vậy, tổng số tiền giải ngân của gói 30.000 tỷ chỉ tương ứng với 10%, con số quá nhỏ so với kỳ vọng của DN lẫn người mua nhà.

Theo chia sẻ của bà Võ Nhật Liễu, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP BĐS Nam Việt, hiện nay, mức độ quan tâm của khách hàng mua căn hộ dành cho gói 30.000 tỷ đã "hạ nhiệt".

Điển hình, trong đợt mở bán hơn 500 sản phẩm tại dự án căn hộ Sơn Kỳ, dù sản phẩm đáp ứng tiêu chí của gói hỗ trợ như: diện tích dưới 70m2 và giá bán dao động từ 700 - 800 triệu đồng/căn nhưng đa phần khách hàng mua bằng tiền tích lũy hoặc tiếp cận với gói vay thương mại.

"Lãi suất cho vay thương mại đang khá hợp lý, thời gian giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản hơn nên khách hàng chọn cách đi nhanh để có được sản phẩm ưng ý”, bà Liễu nói.

"Tự lực cánh sinh"

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ, những ngày cuối tháng 8 vừa rồi, Nghị quyết 61/NQ-CP sửa đổi và bổ sung Nghị quyết 02/NQ-CP (ban hành ngày 7/1/2013) đưa ra nội dung đáng chú ý:

Bên cạnh việc nới lỏng thêm đối tượng được vay từ gói 30.000 tỷ tăng thời hạn cho vay từ 10 năm lên 15 năm cũng như lãi suất từ 6% xuống 5% phần nào làm thị trường chộn rộn nhưng điều đó chỉ mang hiệu ứng truyền thông.

Một DN BĐS tại TP.HCM cho rằng, nghị quyết sửa đổi, bổ sung đã có nhưng các bên liên quan (ngân hàng, DN và khách hàng) vẫn còn phải chờ thông tư hướng dẫn.

Thay vì trông chờ vào gói 30.000 tỷ, không ít DN "tự lực cánh sinh" bằng những giải pháp hỗ trợ tài chính trực tiếp cho khách hàng. Một mặt để tăng tính thanh khoản và cạnh tranh cho sản phẩm; mặt khác, có thể bám sát nhu cầu thực của khách hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Land, Công ty cũng hy vọng thông tư hướng dẫn cho nghị quyết sửa đổi liên quan đến giải ngân gói 30.000 tỷ sớm được ban hành để khách hàng được thụ hưởng.

Tuy nhiên, về phía Hưng Thịnh, cùng với việc đưa ra dòng sản phẩm "căn hộ 8X" phù hợp với khách hàng trẻ tuổi có thu nhập ổn định thì Công ty còn áp dụng gói giải pháp toàn diện, cụ thể là đảm trách từ khâu thiết kế, xây dựng, trang trí nội thất, đến bán hàng... nhằm tiết giảm và kiểm soát tối đa chi phí sao cho sản phẩm luôn có giá thấp hơn mặt bằng chung của thị trường từ 15 - 20%, đồng thời, kết hợp với các ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất cho người mua.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty CP Đầu tư Nam Long tiết lộ, dự kiến trong tháng 10 này, Công ty sẽ cùng với Vietcombank chủ động tiếp xúc và làm việc với những khách hàng mua căn hộ EHome có nhu cầu vay gói 30.000 tỷ đồng để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân, đồng thời với những chính sách cho vay và thời hạn vay theo quy định mới.

Công ty này cũng tiết lộ, kể từ khi gói 30.000 tỷ đồng triển khai đến nay, đã có 300 trường hợp mua căn hộ tại dự án EHome 3 Tây Sài Gòn và EHome 4 Bắc Sài Gòn (Bình Dương) được giải ngân, hơn 80% trong số đó là khách hàng mua EHome 3.

Song, cũng cần phải nói thêm rằng, gói hỗ trợ 30.000 tỷ không chỉ đơn thuần vướng ở khâu phê duyệt thủ tục hay tốc độ giải ngân mà còn gặp phải một số điều cứng nhắc khác. Điển hình, những người mua nhà tiếp cận gói này thường có nhu cầu ở thật, nguồn tài chính vừa phải nên có xu hướng chọn dự án xa khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, thực tế, với những dự án căn hộ phát triển ở Bình Dương hay Đồng Nai (giáp ranh TP.HCM) nhưng người mua lại đang làm việc ở TP.HCM thì lại không tiếp cận được gói vay ưu đãi 30.000 tỷ vì không đủ điều kiện về thời gian định cư tại địa phương để các ngân hàng (trực tiếp giải ngân) đang đóng trên địa bàn đó giải ngân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải ngân gói 30.000 tỷ: Phép thử của lòng kiên nhẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO