Giá nhà "có thể sẽ giảm thêm chút ít nữa"

16/12/2012 05:01

Mặc dù đã giảm mạnh song so với khả năng của những người thực sự có nhu cầu thì giá bất động sản hiện nay vẫn còn cao.

Giá nhà

Mặc dù đã giảm mạnh song so với khả năng của những người thực sự có nhu cầu thì giá bất động sản hiện nay vẫn còn cao. Đó là quan điểm của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Đào Trung Chính khi nói về diễn biến của thị trường bất động sản hiện nay cũng như cơ hội tiếp cận nhà ở trong bối cảnh giá bán được cho là đang giảm mạnh.

Trao đổi với PV, ông Chính nói:

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, đây vẫn chưa phải thời điểm tốt để mua nhà

- Thị trường bất động sản được cho là đã trầm lắng và lâm cảnh khó khăn gần hai năm nay. Thanh khoản trên thị trường gần như đóng băng từ đầu năm 2012, nhiều dự án gần như không bán được căn nào.

Chính vì vậy, việc tháo gỡ cho thị trường vào thời điểm này là rất cần thiết, vì vốn đọng lại trong bất động sản là khá lớn. Theo tôi được biết, cuối tuần này, Bộ Tài chính sẽ có một cuộc gặp với các doanh nghiệp bất động sản TPHCM để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư.

Theo tôi, các giải pháp mà cơ quan quản lý đưa ra hiện nay cần tập trung vào việc giảm thuế, giãn nộp tiền sử dụng đất, các thủ tục về cấp giấy tờ nhà đất… để cho các chủ đầu tư có thể bán được nhanh hàng.

* Ngoài những nguyên nhân đã được cơ quan quản lý tổng kết, theo ông thị trường bất động sản lâm cảnh khó khăn như thế này còn có nguyên nhân nào khác?

- Thực tế thì nguyên nhân khiến thị trường đóng băng cũng đã được mổ xẻ nhiều trong thời gian qua, đó là do suy giảm kinh tế, khiến sức mua nhà giảm, hàng tồn kho tăng lên; cũng có nguyên nhân do quy hoạch nguồn cung không sát thực tế, đổ xô làm sản phẩm cao cấp, thiếu sản phẩm vừa túi tiền của khách hàng và thậm chí cũng có phần do quy hoạch một cách tràn lan, cấp phép dự án bất động sản có phần dễ dãi.

>Địa ốc bung hàng đón Tết
>
Ngân hàng giải chấp, nhà phố rớt giá thảm hại
>
Nhiều cơ hội mua nhà vào cuối năm
>
Giá BĐS: Đã giảm hết giới hạn

Tuy nhiên, theo tôi, cũng có nguyên nhân quan trọng khiến thị trường đóng băng như hiện nay là do giá bất động sản đã và đang quá cao, vượt quá sức chịu đựng của người dân.

* Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, cơ quan quản lý đang phải giải một lúc hai bài toán: vừa phải “cứu” doanh nghiệp bất động sản khỏi phá sản, tức không để giá bất động sản sụt giảm thêm nữa, song vừa phải giải quyết nhu cầu về nhà ở cho hàng triệu người dân đang khó khăn về nhà ở. Về lý thuyết, hai mục tiêu này luôn mâu thuẫn nhau. Theo ông, cần ưu tiên giải bài toán nào trước?

Tôi cho rằng, cơ quan quản lý cần phải giải quyết một cách hài hòa, cân đối. Thực tế thì tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay có phần do các chủ đầu tư trong thời gian qua đã có chính sách đầu tư không phù hợp.

Do đó, bài toán quan trọng hơn là phải giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân nhưng có thể thông qua các tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ,để làm sao vừa bán được hàng, vừa phải tính đến câu chuyện dài hơi hơn như cho thuê mua, mua trả chậm nhà ở… nghĩa là tìm mọi cách để chủ đầu tư phải giảm giá nhà xuống nữa.

* Nhưng hầu hết các chủ đầu tư cho rằng, giá bất động sản hiện nay đã giảm quá nhiều và không thể giảm thêm nữa?

- Tôi cho rằng, mặc dù giá đã giảm nhưng so với sức mua của những người thực sự có nhu cầu thì giá nhà đất hiện vẫn còn cao. Thực tế, thì hiện nay chỉ có những bất động sản có giá trị lớn giảm giá mạnh, còn những bất động sản, phân khúc có giá phù hợp thì không giảm nhiều đâu.

* Theo ông giá bất động sản hiện nay giảm thêm bao nhiêu % nữa thì hợp lý?

- Nếu chúng ta có thể quản lý được nguồn thu nhập của người dân thì mới có thể kết luận là giá bất động sản cần phải giảm bao nhiêu % nữa. Còn hiện nay, thu nhập của người dân có rất nhiều nguồn và không kiểm soát được nên không thể nói rằng, giá phải giảm thêm bao nhiêu nữa là vừa.

* Ông có cho rằng, hàng loạt kiến nghị để cứu thị trường bất động sản của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa đưa ra là khả thi?

- Tôi cho rằng, giải pháp quan trọng nhất và mang tính cấp bách hiện nay là phải giúp doanh nghiệp bán được hàng, vì tồn kho bất động sản đang rất lớn. Còn giảm lãi suất thì cần phải có một thời gian mới có tác dụng với thị trường.

Mọi đề xuất cần phải tính toán kỹ, có thể là hợp lý song nó phải tùy trong bối cảnh nào. Việc xem xét cho doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất vào lúc này có khi còn hiệu quả hơn là giải pháp bỏ ngân sách ra để mua nhà, giải cứu doanh nghiệp bất động sản như VAFI đề xuất.

* Theo ông, thị trường và “sức khỏe” của doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới sẽ theo chiều hướng nào?

- Tôi cho là vẫn sẽ khó khăn vì người mua hiện vẫn không có tiền, còn nhà đầu tư thì gần như biến mất vì họ không tìm thấy cơ hội ở bất động sản trong thời điểm này. Hầu hết giới đầu tư đều cho rằng, mua vào thời điểm này không có lợi.

Còn về “sức khỏe” của doanh nghiệp bất động sản, quả thật là hiện nay có nhiều doanh nghiệp khó khăn, nhưng cũng chưa thấy doanh nghiệp nào phá sản.

* Vậy theo ông, người dân đã nên bỏ tiền mua nhà vào thời điểm này hay chưa?

- Tôi cho là vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để mua nhà, vì giá có thể sẽ giảm thêm chút ít nữa.

VAFI đề xuất giải pháp "phá băng" bất động sản

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp nhằm phá băng thị trường bất động sản. Văn bản có nội dung chính như sau:

Vay mua nhà lãi suất 7%/năm. VAFI kiến nghị cho người mua nhà trị giá dưới 2 tỷ đồng/căn được vay với lãi suất ưu đãi là 7%/năm cho 3 năm đầu, Nhà nước sẽ cấp bù lãi suất khoảng từ 5%/năm - 3%/năm.

Như vậy, tổng vốn Nhà nước cấp bù lãi suất sẽ vào khoảng 8.000 tỷ trong 3 năm (2013, 2014, 2015). Với số tiền này, VAFI cho rằng sẽ thu hút số vốn đầu tư khoảng 120.000 tỷ đồng tương ứng với khoảng 120.000 căn hộ chung cư. Cơ chế cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại tham gia vào chương trình kích cầu sẽ tương tự như cơ chế kích cầu đầu tư năm 2008.

Để ràng buộc, VAFI đưa ra điều kiện việc đăng ký lãi suất ưu đãi chỉ có thời hạn trong năm đầu tiên.

Theo VAFI, Nhà nước không phải thực chi ra khoảng 8.000 tỷ đồng này, do nguồn vốn cấp bù lãi suất chỉ là nguồn vốn mới tạm ứng ban đầu. Khi chương trình kích cầu được thực hiện thì sẽ giải phóng hàng tồn kho và giải phóng năng lực sản xuất của ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, ngành dịch vụ tài chính và nhà nước sẽ thu được nhiều khoản thuế gia tăng từ chương trình kích cầu này, dĩ nhiên là những khoản thuế gia tăng sẽ lớn hơn nhiều so với số vốn mới ban đầu bỏ ra trước.

SCIC mua 15.000 căn hộ. Giải pháp thứ hai là xây dựng Qũy nhà tái định cư giá rẻ và chất lượng cho giai đoạn 2013 -2020. Lý do cho đề xuất này là bởi, giá bất động sản đã giảm khá mạnh từ 30% - 60%. Đó là cơ hội tuyệt với để chính quyền địa phương, nhất là các đô thị lớn xây dựng quỹ này.

VAFI cho rằng, các địa phương lớn cần có kế hoạch mua tổng cộng khoảng 25.000 căn hộ tương ứng với số tiền khoảng 25.000 tỷ đồng. Theo VAFI, các địa phương có thể đảm nhiệm mua đầu tư 10.000 căn hộ. Điều này phụ thuộc vào việc các địa phương lớn cần chịu khó, năng động sáng tạo, khai thác thêm nhiều nguồn bổ sung tài chính.

15.000 căn hộ còn lại có thể được mua dễ dàng bởi nguồn vốn sẵn có, ngay lập tức từ SCIC và Quỹ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp (hiện do SCIC quản lý). Theo VAFI, đây là khoản đầu tư tốt, đồng thời góp phần giải quyết đầu ra cho thị trường bất động sản và cho các ngành vật liệu xây dựng.

Để bù đắp nguồn vốn cho Quỹ sắp xếp doanh nghiệp, VAFI kiến nghị Chính phủ nên chỉ đạo các Bộ ngành và SCIC bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp đã cổ phần hóa và đã có sẵn các đối tác chiến lược sẵn sàng bỏ tiền mua ngay. “Chẳng hạn như việc bán bớt cổ phần nhà nước tại SABECO cho đối tác chiến lược nước ngoài thì cũng đủ nguồn vốn để mua 15.000 căn hộ (giá trung bình 1 tỷ đồng/ căn hộ)” – VAFI dẫn chứng.

Lập đội “cứu hỏa” cứu thị trường BĐS. Giải pháp này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành, địa phương, bởi khẩn trương giải quyết công việc sẽ là một giải pháp vô cùng quan trọng để vực dậy thị trường bất động sản.

Chính vì thế, VAFI cho rằng cần hình thành các đội "cứu hỏa" từ Trung ương đến địa phương để nhanh chóng cứu thị trường bất động sản . Với các địa phương, nhất là các đô thị lớn như thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh... cần nắm chắc tình hình từng dự án bất động sản, xác định tổng thể các dự án cần ưu tiên giải quyết ngay về các nhu cầu như chuyển đổi công năng, thay đổi thiết kế, thay đổi diện tích căn hộ, cấp sổ đỏ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá nhà "có thể sẽ giảm thêm chút ít nữa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO