Fitch hạ tín nhiệm Hoàng Anh Gia Lai xuống mức tiêu cực

K.N| 15/03/2012 04:00

Triển vọng của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa bị tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế Fitch điều chỉnh từ ổn định (stable) xuống mức tiêu cực (negative).

Fitch hạ tín nhiệm Hoàng Anh Gia Lai xuống mức tiêu cực

Triển vọng của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa bị tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế Fitch điều chỉnh từ ổn định (stable) xuống mức tiêu cực (negative).

Nếu không giảm được lượng BĐS tồn kho, HAGL có thể tiếp tục bị Fitch đánh giá tín nhiệm tiêu cự
Tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế Fitch, ngày 14/3, đã điều chỉnh triển vọng của HAGL từ mức ổn định xuống mức tiêu cực. Đồng thời, tổ chức này xếp hạng B- đối với các khoản nợ không đảm bảo ưu tiên cao và đối với trái phiếu bằng USD (khoản trái phiếu 90 triệu USD mà HAGL phát hành giữa năm ngoái tại thị trường Singapore) của HAGL. Định hạng hồi phục của HAGL cũng bị hạ về mức RR5 từ mức RR4.

Theo Fitch, việc điều chỉnh triển vọng tín nhiệm này phản ánh những rủi ro tín dụng gia tăng mà HAGL đang phải đối mặt, do doanh số bất động sản sụt giảm mạnh tại thị trường TP.HCM. Suy giảm doanh số khiến HAGL phải gánh một lượng hàng tồn bất động sản đã hoàn thiện trị giá 3.500 tỷ đồng vào cuối năm 2011.

Ngoài ra, nợ ròng của HAGL tăng lên mức 8.700 tỷ đồng vào cuối năm ngoái, từ mức 2.300 tỷ đồng 1 năm trước đó, hệ quả của việc tăng tốc đầu tư cơ bản trong những mảng kinh doanh không phải là bất động sản. Điều này vượt xa dự báo trước đây của Fitch và làm tồi tệ hơn triển vọng phục hồi nợ không đảm bảo có mức độ ưu tiên cao của HAGL.

Fitch nhận định, HAGL đang giải quyết những vấn đề trên, mặc dù vẫn chưa rõ liệu những nỗ lực đó có đủ để ngăn tình hình tài chính của doanh nghiệp này tiếp tục xấu đi, nhất là khi số trái phiếu chuyển đổi 1.100 tỷ đồng của HAGL sẽ đáo hạn vào tháng 8 năm tới.

HAGL chưa có kế hoạch để khởi động các dự án bất động sản mới trong thời gian tới, thay vào đó tập trung vào việc giải quyết số hàng tồn đọng. Triển vọng hơn, một số mảng kinh doanh ngoài bất động sản của HAGL đã đi vào hoạt động và có khả năng sẽ cải thiện dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh trong năm 2012.

“Công ty này đã bắt đầu bán quặng sắt trong năm 2011. Hơn nữa, ba trong số 17 dự án thủy điện đã bắt đầu phát điện và một số dự án nữa có thể sẽ đi vào hoạt động trong năm 2012. HAGL cũng có thể giảm mạnh hoạt động đầu tư cơ bản trong năm nay, mặc dù ban lãnh đạo cam kết mở rộng hoạt động thủy điện và kinh doanh đồn điền cao su”, Fitch nêu rõ.

Fitch cho biết có thể tiếp tục đánh giá tín nhiệm tiêu cực nếu HAGL không giảm lượng hàng bất động sản tồn kho.

Tháng 5/2011, Fitch đã xếp hạng tín nhiệm của HAGL ở mức B đối với các khoản nợ không đảm bảo ưu tiên cao. Mức xếp hạng của HAGL được củng cố bởi hoạt động phát triển kinh doanh bất động sản tập trung vào thị trường trung cấp tại TP.HCM. Nhưng tại thời điểm này ưu thế này lại thành gánh nặng trong năm 2012 đối với HAGL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Fitch hạ tín nhiệm Hoàng Anh Gia Lai xuống mức tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO