Doanh nghiệp chờ chứng nhận quyền sử dụng đất thuê

LÊ VÂN| 11/11/2016 03:59

Nhiều doanh nghiệp thuê đất trong khu công nghiệp đã hoàn tất nghĩa vụ tiền thuê đất nhưng nhiều năm liền vẫn không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê.

Doanh nghiệp chờ chứng nhận quyền sử dụng đất thuê

Tại buổi đối thoại với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM gần đây, các doanh nghiệp (DN) đã bức xúc phản ảnh về vấn đề DN thuê đất trong khu công nghiệp đã hoàn tất nghĩa vụ tiền thuê đất nhưng nhiều năm liền không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê.  

Đọc E-paper

Đại diện Công ty CP Máy công cụ và Thiết bị T.A.T - đơn vị thuê đất tại KCN Cát Lái 2 cho biết, dù đã nộp đầy đủ tiền thuê đã hơn 2 năm nhưng đối tác là Công ty Dịch vụ Công ích quận 2 vẫn trì hoãn việc ký hợp đồng chính thức cũng như chậm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các DN cho biết, vì không có chứng nhận quyền sử dụng đất nên gặp khó khăn khi vay tiền ngân hàng, hợp tác, liên doanh, liên kết để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Lý giải về những vướng mắc này, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, nguyên nhân là do quy định về cách tính tiền sử dụng đất trong khu công nghiệp thay đổi theo điều chỉnh của Luật Đất đai 2013.

Theo Luật Đất đai 2003, các chủ đầu tư khu công nghiệp thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê đất hằng năm, khi cho DN sản xuất thuê lại thì thu tiền thuê đất một lần.

Luật Đất đai 2013 điều chỉnh lại theo hướng các trường hợp thuê đất mà chủ đầu tư hạ tầng đã thu tiền thuê đất một lần thì phải nộp khoản tiền ấy vào ngân sách nhà nước một lần, lúc này DN sản xuất thuê đất trong khu công nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với xác nhận đã nộp tiền thuê đất một lần.

>>Gay gắt tranh chấp tiền thuê đất khu công nghiệp

Tuy nhiên, một rắc rối mà đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa là cách tính tiền thuê đất đối với DN đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. Với trường hợp mà chủ đầu tư hạ tầng đã cho thuê đất trước ngày 1/1/2006 thì đã có cách tính tiền thuê đất dành cho đơn vị kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nhưng kể từ 1/1/2006 đến 30/6/2014 thì cách tính và thu tiền cho thuê đất của chủ đầu tư hạ tầng lại chưa có.

Trong khi đó, Luật Đất đai 2013 đã đi vào cuộc sống đã gần 3 năm. Vì vậy, các DN kinh doanh khu công nghiệp không biết dựa vào công thức nào để đóng tiền thuê đất phần đất đã cho thuê, dẫn đến tạo cái khó cho khách hàng thuê đất.

Theo ông Phạm Ngọc Liên - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Sở sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để các ngân hàng thương mại chấp nhận việc DN vay vốn ngân hàng được dùng tài sản trên khu đất thuê và sử dụng chứng từ đã nộp tiền thuê đất một lần cho đơn vị kinh doanh khu công nghiệp để thế chấp.

Về vấn đề này, Sở đã có báo cáo lên UBND TP.HCM và Thành phố cũng đã kiến nghị lên Bộ Tài chính, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể. Do vậy, việc gỡ nút thắt này nhanh hay chậm, Bộ Tài chính không thể là "người đóng vai phụ"!

>>Nở rộ dịch vụ cho thuê đất trồng rau

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp chờ chứng nhận quyền sử dụng đất thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO