Dấu hiệu hồi sinh trên thị trường bất động sản thế giới

09/06/2009 08:17

Thị trường bất động sản chịu tàn phá mạnh nhất của khủng hoảng nhà đất đang hồi phục nhờ làn sóng “săn nhà giá rẻ”.

Dấu hiệu hồi sinh trên thị trường bất động sản thế giới

Thị trường bất động sản chịu tàn phá mạnh nhất của khủng hoảng nhà đất đang hồi phục nhờ làn sóng “săn nhà giá rẻ”.

Giá nhà đất hạ đang hấp dẫn những người mua nhà quay trở lại các thị trường bất động sản khó khăn nhất thế giới.

Lo ngại về giảm phát có thể đang giảm bớt, thế nhưng ít nhất ở thị trường bất động sản các nước giàu, việc giá nhà hạ vẫn là một điều bình thường.

Khảo sát của Economist tại 19 nước cho thấy giá nhà đất đang hạ. Xu thế này rõ nhất tại Mỹ nơi giá nhà đất quý 1/2009 hạ 19,1% so với 1 năm trước. Đây là mức hạ mạnh nhất từ năm 1987.

Chỉ số từ FHFA, cơ quan quản lý hai công ty cho vay thế chấp bất động sản lớn nhất Mỹ Fannie Mae và Freddie Mac, cho thấy giá nhà đất hạ nhẹ hơn. Thế nhưng con số này không tính đến những bất động sản đã được cấp vốn bởi các khoản vay dưới chuẩn hay các hợp đồng thế chấp, thị trường này hiện có rất ít người mua quan tâm.

Giá nhà đất có thể hạ nhưng ít nhất người mua đang quay trở lại những thị truờng bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khủng hoảng nhà đất do giá nhà rẻ và tỷ lệ lãi suất cho vay thấp.

Khảo sát của Economist tại 19 nước cho thấy giá nhà đất đang hạ.

Hiệp hội địa ốc Mỹ công bố tại Mỹ tháng 4/2009, doanh số bán nhà tăng 6,7% - như vậy doanh số bán nhà đã tăng đến tháng thứ 3 liên tiếp. Số lượng các hợp đồng mua bán nhà hoàn thành trong tháng tăng 2,9%. Khoảng một nửa số nhà được mua là nhà giá rẻ hay nhà bị các tổ chức cho vay thu hồi.

Số lượng người Mỹ đăng ký mua nhà cũ đã tăng tháng thứ 4 trong 5 tháng liên tiếp, nguyên nhân chính bởi giá nhà đất thấp hấp dẫn người mua.

Tháng 3/2009, chỉ số này đã tăng 3,2%. Số lượng người Mỹ đăng ký mua nhà qua sử dụng tháng 4/2009 như vậy tăng 3,2% so với 1 năm trước.

Tỷ lệ thu hồi nhà cao, giá nhà thấp kết hợp với việc hỗ trợ thuế sẽ khiến giá nhà trở nên hợp lý hơn đối với những người mua nhà lần đầu và góp phần ổn định thị trường nhà đất.

Tháng 5/2009, giá nhà đất tại Anh ngừng hạ - dấu hiệu cho thấy khủng hoảng thị trường nhà đất đang dịu bớt. Lòng tin người tiêu dùng tăng cao.

Giá nhà trung bình tại Anh (England) và xứ Wales ở mức 251 nghìn USD/căn. Tháng 4/2009 giá nhà tại hai khu vực này hạ 0,3%. Tính so với cùng kỳ năm trước, giá nhà tại Anh hạ 9,6%.

Suy thoái kinh tế tệ hại nhất trong hơn 3 thập kỷ tại Anh nhiều khả năng đang dịu bớt sau khi Ngân hàng Trung ương Anh bơm lượng tiền lớn vào nền kinh tế. Báo cáo mới nhất vào tuần trước cho thấy chỉ số lòng tin người tiêu dùng đứng ở mức cao nhất trong gần 1 năm, giá nhà bất ngờ tăng mạnh nhất tính từ cuối năm 2007.

Cũng giống như tại Mỹ, giá nhà đất tại Anh đã giảm hơn nhiều so với mức đỉnh cao. Cũng ở thị trường này, giá nhà đất giảm cũng kéo người mua trở lại thị trường. Số lượng người đăng ký mua nhà tại các công ty bất động sản tăng liên tiếp trong khoảng thời gian 6 tháng tính đến tháng 4/2009. Giá nhà đất bất ngờ tăng 2,6% trong tháng 5/2009. Điều kiện các khoản vay dành cho người mua nhà cũng được nới lỏng.

Đối với thế giới, tất nhiên dấu hiệu hồi sinh ở hai thị trường bất động sản chịu tàn phá nặng nề bởi khủng hoảng chưa có nghĩa là một sự hồi phục mạnh. Tại Anh, số lượng khoản vay mua nhà được chấp thuận dù đã cao hơn so với mức kỷ lục nhưng vẫn chỉ bằng một nửa trong thời kỳ giá nhà tăng cao.

Dù vẫn còn nhiều người sẵn sàng mua nhà, các ngân hàng đang gặp khó khăn có thể không sẵn sàng hoặc không có khả năng hỗ trợ tất cả các đối tượng. Tỷ lệ giá nhà xét trên tương quan với lương người lao động vẫn cao hơn so với mức trung bình trong dài hạn vì thế bất động sản ở Anh chưa thể nói là có giá rẻ. Giá nhà đất nếu có cũng không thể tăng lâu nếu tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục ở mức cao, điều này là hoàn toàn có khả năng trong những tháng tới.

Tỷ lệ thất nghiệp cao cũng là một cản trở trên con đường phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ. Không có nguồn thu nhập, nhiều chủ sở hữu nhà ở không thể trả được khoản tiền nhà.

Quý 1/2009, khoảng 9,1% người vay tiền đã không trả được tiền ít nhất trong một đợt thanh toán. 3,9% chủ sở hữu khác buộc phải chấp nhận bị thu hồi nhà, quá trình pháp lý giải quyết khả năng vỡ nợ và vì thế số lượng nhà bán lại tăng lên. Với mức doanh số tháng 4/2009, sẽ mất khoảng 10 tháng mới có thể bán hết số nhà tồn. Năm 2006, khi thị trường nhà đất sáng sủa hơn rất nhiều, quá trình trên chỉ tiêu tốn 6,5 tháng.

Thị trường nhà đất Anh ít nhất không trải qua vấn đề tương tự như vậy bởi luật của nước này ngăn bùng nổ bong bóng nhà đất. Thế nhưng ở nhiều nơi khác thuộc châu Âu, bong bóng trong lĩnh vực xây dựng đã để dư thừa một lượng lớn nhà trống. Nguồn cung nhà quá lớn tại Iceland và Tây Ban Nha sẽ đẩy giá nhà đất xuống thấp trong một khoảng thời gian nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dấu hiệu hồi sinh trên thị trường bất động sản thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO