Đà Nẵng: Đóng hay mở bãi biển?

BÍCH HỒNG| 25/07/2015 06:58

Một vấn đề khá nóng đặt ra tại cuộc họp HĐND Thành phố Đà Nẵng vào giữa tháng 7 năm nay là bãi biển có dành cho công cộng hay không.

Đà Nẵng: Đóng hay mở bãi biển?

Một vấn đề khá nóng đặt ra tại cuộc họp HĐND Thành phố Đà Nẵng vào giữa tháng 7 năm nay là bãi biển có dành cho công cộng hay không.

Đọc E-paper

Câu hỏi của các đại biểu HĐND thành phố không dễ trả lời, bởi hệ lụy của cách thu hút đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng và resort ven biển từ cách đây 18 năm.

Với nhu cầu thôi thúc thu hút các nhà đầu tư đến Đà Nẵng, "con đường 5 sao" chạy từ bán đảo Sơn Trà đến Hội An được quy hoạch dày đặc các khu nghỉ dưỡng biển, căn hộ cao cấp, nhiều dự án liền tường, liền rào, và thực tế là bịt kín những con đường ra biển vốn trước đây phục vụ dân sinh như: làm nghề cá, tắm biển, kinh doanh ẩm thực.

Vài năm gần đây, lượng khách du lịch nội địa đến Đà Nẵng tăng mạnh, khiến các bãi tắm công cộng quá tải. Dân Đà Nẵng bắt đầu lên tiếng đòi các resort ven biển phải để người dân vào sử dụng những khu vực bãi tắm trước mặt các resort.

Kể cả ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND thành phố, cũng đồng quan điểm: cần trả lại dải bờ biển sát mép nước lại cho người dân. Vô hình chung, cuộc chiến đòi bãi biển đã làm cho các nhà đầu tư lo ngại về việc không được quản lý bãi tắm và sự lộn xộn về an ninh trật tự có thể xảy ra với khách hàng của họ.

Một số khách hàng đang xem xét mua biệt thự tại các dự án nghỉ dưỡng cho biết, sau khi xem thực địa các khu và nghe thông tin về cuộc chiến phụ bãi tắm giữa các resort và thành phố, họ phải tạm gác kế hoạch đầu tư. Bởi, về mặt thiết kế cảnh quan kiến trúc, khu biệt thự phải hướng ra biển và hoàn toàn không có hàng rào ngăn cách.

Một trong tiêu chuẩn của khu nghỉ dưỡng là sự biệt lập và yên tĩnh. Nếu khu vực bãi biển trở thành công cộng và hút khách bên ngoài vào sử dụng nhộn nhịp thì khu biệt thự sẽ không còn an toàn và biệt lập như mong muốn của khách hàng.

Ai cũng hiểu một trong những lợi thế của kinh doanh resort biển là bãi biển cần được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh và an toàn. Nếu việc mọi bãi biển đều "xả cảng" công cộng, chắc chắn sự lộn xộn sẽ diễn ra.

Theo chân khách nội địa là hàng rong, rác thải và những người kinh doanh nhỏ trên biển. Ở một số nơi khác như Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu còn có lượng người lang thang xin ăn, móc túi...

Để hạn chế những hiện tượng này, trước đây thành phố Đà Nẵng đã cho phép các resort tự quản lý bãi biển, bằng cách làm vệ sinh và bảo vệ bờ biển, hạn chế tối đa người ở ngoài vào đi lại tự do. Sau đó thành phố tiến tới giao đất dự án liền tường rào và tạo ra bức tường bịt bùng về phía biển.

Đồng thời xây dựng một số bãi tắm công cộng đúng chuẩn cho người địa phương và khách nội địa sử dụng với chi phí vào cửa rất thấp. Thực trạng như vậy đã diễn ra 18 năm, nay khách du lịch tăng, các bãi tắm quá tải, dư luận bắt đầu đòi lại quyền sở hữu (tất yếu) của họ là bãi biển.

Vấn đề hiện nay là lãnh đạo thành phố Đà Nẵng phải có giải pháp để hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

HĐND thành phố Đà Nẵng cũng đã chính thức yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước xem xét các dự án nghỉ dưỡng bất động sản ven biển, thu hồi một vài dự án chậm triển khai để mở đường ra biển cho dân sinh hoạt.

>Bất động sản du lịch: Resort thắng lớn

>Chuẩn mực và đẳng cấp RESORT

>Du lịch Đà Nẵng trước nguy cơ lao dốc

>BĐS Đà Nẵng: Vẫn còn khó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng: Đóng hay mở bãi biển?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO