Condotel "hạ nhiệt"

THIÊN YẾT| 17/10/2017 04:45

Tuy chưa có quy định bảo vệ quyền sở hữu của người mua nhưng condotel (căn hộ khách sạn) trở thành sản phẩm nghỉ dưỡng - ngôi nhà thứ hai luôn "hút khách".

Condotel

Tuy chưa có quy định bảo vệ quyền sở hữu của người mua nhưng condotel (căn hộ khách sạn) trở thành sản phẩm nghỉ dưỡng - ngôi nhà thứ hai luôn "hút khách". Nguồn cung condotel liên tục tăng qua các năm và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Ước tính, đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại những khu ven biển.  

Đọc E-paper

Năm 2016, 26 condotel cung cấp ra thị trường khoảng 15.000 căn, với lượng tiêu thụ đạt khoảng 60% (khoảng 8.500 căn), nhiều nhất là ở Nha Trang (4.627 căn/7.407 căn), tiếp theo là Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Vũng Tàu. Đến quý I/2017, thị trường đón nhận ba condotel mới và giai đoạn tiếp theo cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 căn, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 30%, tương ứng khoảng 300 căn.

Mới đây nhất, theo DKRA Việt Nam, nguồn cung condotel quý III vẫn dồi dào từ khoảng 8 khu nhà mới cùng các giai đoạn tiếp theo của các khu nhà trước đó, với khoảng 4.096 căn, tăng 2,2 lần so với quý trước. Tính đến quý III, nguồn cung sơ cấp trên thị trường đạt hơn 6.000 căn, tập trung nhiều nhất ở Khánh Hòa, chiếm 40%, Bình Định chiếm 22% và Đà Nẵng chiếm khoảng 19% tổng nguồn cung.

Nguồn cung sơ cấp dồi dào nhưng sức cầu thị trường không quá lớn. Các khu nhà condotel đưa ra với tỷ lệ hấp thụ chỉ ở mức 20 - 25%. Theo giới phân tích thị trường, dù hiện tại, sự phát triển của ngành du lịch trở thành đòn bẩy kích bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng, cộng với các chủ đầu tư đưa ra chính sách giá, phương thức thanh toán linh hoạt cũng như mức lợi tức hấp dẫn nhưng hành lang pháp lý chưa rõ ràng đã tác động đến tâm lý người mua.

Hơn nữa, từ năm 2014 - 2016, những người có tiền nhàn rỗi tham gia vào thị trường bất động sản, condotel chỉ là một trong những "rổ” để họ bỏ "trứng" vào. Ở thời điểm này, các phân khúc khác như căn hộ, nhà phố, biệt thự vẫn còn dư địa để nhà đầu tư chen chân nên chắc chắn họ sẽ có những chọn lựa để đảm bảo sở hữu lâu dài, dễ cho thuê, sinh lợi theo dạng "tiền tươi thóc thực".

Cùng với đó, thay vì chọn condotel, nhà đầu tư cũng "săn" căn hộ thương mại tại các thành phố du lịch có kết nối thuận tiện với TP.HCM, như gần đây, hai khu căn hộ ở Vũng Tàu mở bán, chỉ chưa đầy tháng đã được mua toàn bộ, chủ yếu là các nhà đầu tư đi ô tô mang biển số TP.HCM.

Họ bỏ tiền vào đây vì có căn nhà thứ hai để nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần và lấy lợi tức từ việc cho thuê không mấy khó khăn, do khoảng cách từ TP.HCM đến Vũng Tàu đã được rút ngắn đáng kể từ khi có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

>>Cơn sốt Officetel: Cân nhắc đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Condotel "hạ nhiệt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO