Bước "chạm đáy" của chu kỳ thị trường

JONATHAN TIZZARD - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam| 16/10/2013 06:36

Tình hình bất động sản quý III/2013 của Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dựa trên những dịch chuyển trên thị trường, có thể thấy dấu hiệu khả quan, đánh dấu bước chạm đáy của chu kỳ thị trường.

Bước

Tình hình bất động sản quý III/2013 của Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dựa trên những dịch chuyển trên thị trường, có thể thấy dấu hiệu khả quan, đánh dấu bước chạm đáy của chu kỳ thị trường.

Đọc E_paper

Xét về phân khúc văn phòng, TP.HCM vẫn còn thiếu nhiều mặt sàn lớn, hạn chế sự lựa chọn văn phòng cho khách thuê. Giá chào thuê trung bình khối văn phòng hạng A giảm gần 5% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong khi đó, giá chào thuê trung bình khối văn phòng hạng B cũng trong xu hướng giảm dần, giảm 1% so với quý II và 8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ trống quý III/2013 đang ở mức thấp, dự báo một đợt tăng giá chào thuê trong thời gian tới.

Như vậy, thị trường văn phòng tại TP.HCM đã chạm đáy và bước đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi, hứa hẹn một quý mới với hoạt động cho thuê sôi động hơn, tạo điều kiện cho giai đoạn khởi sắc trở lại của toàn bộ thị trường khu vực này vào năm 2014.

Khách thuê nên tận dụng thời gian này để thương lượng, ký kết được các điều khoản thuê có lợi nhất trước khi chu kỳ thị trường chuyển dịch.

Đối với thị trường Hà Nội, quý III/2013 nguồn cung văn phòng không thay đổi so với quý trước. Giá chào thuê khối văn phòng hạng A và B lần lượt giảm xuống 0.5% và 2%.

So với quý II/2013, dựa vào tỷ lệ trống cao tại các tòa nhà văn phòng đang hoạt động trên thị trường Hà Nội, dự báo giá chào thuê trung bình tại mọi hạng sẽ cùng giảm trong thời gian tới.

Đối với phân khúc bán lẻ, tại Hà Nội, gần 90% mặt bằng của các trung tâm thương mại đã được lấp đầy, giảm 1% so với quý II. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy của các tầng đế bán lẻ giảm 3% so với quý trước mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM cũng cùng chung xu hướng này.

Tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại đạt 85%, giảm 1% so với quý trước. Còn tỷ lệ lấp đầy của các tầng đế bản lẻ giữ ổn định, đạt 97%. Giá chào thuê phân khúc bán lẻ vẫn giữ ở mức cao tại một số khu vực gần trung tâm.

Rõ ràng, chủ đầu tư cần xem xét đưa giá trở về mức thị trường mong muốn để thu hút khách thuê và thúc đẩy tỷ lệ hấp thụ. Tuy nhiên, tại khu vực trung tâm, phân khúc bán lẻ sẽ tiếp tục phát triển.

Tại phân khúc căn hộ bán, hiện tượng dư cung tiếp tục tái hiện. Tại Hà Nội, chỉ các dự án căn hộ giá rẻ với tỷ lệ hấp thụ khoảng 15%, trong khi giao dịch của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn khá trầm lắng.

Trong khi đó, tại TP.HCM, gần 80% căn hộ được bán trong quý này là căn hộ hạng C với giá trung bình 700 USD/m2. Với nhiều ưu đãi về điều khoản thanh toán và nhiều lựa chọn về căn hộ, thị trường căn hộ bán cuối năm 2013 và đầu năm 2014 sẽ tiếp tục là thị trường của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước "chạm đáy" của chu kỳ thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO