Bùng nổ chung cư siêu rẻ tại TP.HCM

16/06/2014 06:54

Theo các chuyên gia, cuộc đua giành thị phần căn hộ giá cực rẻ sẽ lấn lướt các phân khúc còn lại ít nhất trong vài năm nữa.

Bùng nổ chung cư siêu rẻ tại TP.HCM

Theo các chuyên gia, cuộc đua giành thị phần căn hộ giá cực rẻ sẽ lấn lướt các phân khúc còn lại ít nhất trong vài năm nữa.

Đầu tháng 6, Công ty Địa ốc Thắng Lợi mở bán giai đoạn một dự án Lotus Apartment tại mặt tiền Quốc lộ 1A, liền kề đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Block A của dự án này gồm 328 căn hộ diện tích 37-52 m2 có giá thấp nhất 368 triệu đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Thuộc tỉnh Bình Dương nhưng lại tiếp giáp TP HCM và gần các khu công nghiệp Bình Chiểu, Sóng Thần, Bình Đường, khu chế xuất Linh Trung, dự án nhắm đến nhóm khách hàng có thu nhập trung bình thấp.

Giữa tháng 4, Công ty Nhà Hưng Ngân và Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn mở bán chung cư Hưng Ngân Garden tại quận 12, TP HCM với giá 10,9 triệu đồng mỗi m2. Là nhà ở thương mại nhưng dự án này vẫn được hưởng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng do tổng giá trị căn hộ từ 600 triệu đồng và diện tích 50-65 m2. Chủ đầu tư dự án cho hay khách hàng chỉ cần tiết kiệm được khoản thu nhập 5 triệu mỗi tháng là có thể mua được nhà.

Cũng chạy đua giành thị phần nhà bình dân, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi quý Công ty địa ốc Hưng Thịnh đều tung ra một dự án căn hộ giá rẻ. Các dự án được đơn vị này chào bán gồm 8X Đầm Sen (quận Tân Phú) và 8X Thái An (quận Gò Vấp) lần lượt có giá thấp nhất từ 600 đến 725 triệu đồng một căn. Tính đến ngày 12/6, lượng giao dịch thành công của 2 dự án này đã lên đến 520 căn.

Mới đây, Công ty cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu cũng vừa công bố mở bán 160 căn hộ Ehome3 - Tây Sài Gòn, block A1có giá bán từ 690 triệu đồng một căn. Dự án do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư.

Một dự án chung cư siêu rẻ đang được xây dựng và mở bán tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Nhận xét về làn sóng căn hộ có giá cực rẻ đang ồ ạt bung hàng tại TP HCM, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Nam Việt, Phùng Văn Năng dự báo hai năm nữa phân khúc này vẫn tiếp tục thống trị vì nhu cầu mua nhà rẻ chiếm 60% thị trường. "Tuy nhiên, dù vượt trội về giá, dòng sản phẩm này có vị trí không mấy thuận lợi", ông nói.

Theo ông Năng, hầu hết tất cả các dự án căn hộ siêu rẻ tại Sài Gòn đều có vị trí rất xa khu trung tâm, nằm ở các quận vùng ven như Tân Phú, Bình Tân, quận 12, Gò Vấp. Vị trí này đòi hỏi hạ tầng giao thông phải kết nối hoàn hảo mới có thể rút ngắn khoảng cách di chuyển vào khu vực nội đô thành phố.

Mặt tích cực là thị trường có nhiều chung cư giá rẻ thì người có thu nhập thấp càng có nhiều cơ hội mua nhà. Song khách hàng không nên quá chú trọng đến giá rẻ mà cần quan tâm nhiều hơn nữa đến uy tín, tên tuổi của chủ đầu tư cũng như chất lượng và tiến độ dự án.

Tổng giám đốc Công ty Techcomreal Nguyễn Xuân Lộc nhận định: "Căn hộ siêu rẻ là 'hàng hot' 6 tháng nay và cuộc đua cạnh tranh về giá đang tăng nhiệt". Theo chuyên gia này, sự bổ sung mạnh mẽ nguồn cung nhà giá rẻ là phản ứng có chọn lọc của hầu hết các doanh nghiệp địa ốc. Điều này phù hợp với quy luật cung cầu và hướng đến một thị trường đứng về phía người mua để ở là chính.

Song, ông Lộc khuyến cáo khách hàng đừng vì ham rẻ mà quên kiểm tra pháp lý, tình trạng tài chính của chủ đầu tư. Trước khi đặt cọc, cần chú trọng đến dòng tiền xây dựng dự án được sử dụng như thế nào. Vốn huy động từ người mua và vốn đối ứng từ ngân hàng cần được kiểm soát chặt chẽ, thậm chí phải giám sát tiến độ dự án để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

"Giá rẻ chỉ là vòng sơ tuyển, cần phải xét đến khả năng bàn giao nhà ra sao. Nếu còn mơ hồ thì chỉ nên nhắm đến các dự án đã hoàn thiện hoặc những chủ đầu tư có tên tuổi để chọn mặt gửi vàng", ông Lộc nói.

Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn phân tích, chung cư giá rẻ dăm bảy trăm triệu đồng một căn vẫn còn một số mặt hạn chế. Một là chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt về nhà ở giá rẻ, nhưng nằm ở những khu vực chưa phát triển hoặc bán kính quá xa khu trung tâm. Hai là nhà rẻ nhưng tiện ích và hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ, nhà trẻ, khu vui chơi giải trí) vẫn còn thiếu thốn.

Để hoàn thiện phân khúc này, theo ông Hoàn, cần có bàn tay hỗ trợ của Nhà nước. Thị trường còn thiếu những khu nhà ở thương mại giá rẻ được quy hoạch theo tiêu chuẩn: đường xá, dịch vụ y tế, giáo dục, giải trí... khép kín toàn khu. "Nếu làm được điều này, chung cư giá rẻ dù có vị trí xa khu trung tâm vẫn đảm bảo tiện ích cho các sinh hoạt của cư dân và thanh khoản của phân khúc này cũng sẽ tăng mạnh", ông Hoàn đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùng nổ chung cư siêu rẻ tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO