Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ "lên ngôi" trong 2016?

VĂN NGUYỄN thực hiện/DNSGCT| 11/02/2016 06:43

Phân khúc nghỉ dưỡng hướng biển với những dự án có quy mô đủ lớn, thuận lợi về mặt giao thông, sản phẩm đáp ứng đầy đủ tiện ích lẫn chất lượng và chủ đầu tư có uy tín là một phân khúc vô cùng hấp dẫn.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ

Năm 2016 thị trường địa ốc có tiếp tục đà hồi phục? Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Vĩnh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Tanzanite International, nhà phát triển bất động sản quốc tế có văn phòng tại Singapore và Việt Nam.

Đọc E-paper

* Thị trường bất động sản năm 2016 sẽ phát triển theo xu thế nào vẫn là một dấu hỏi. Vậy đâu là quan điểm của ông?

- Nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi và đang phát triển vững chắc do nhiều nhân tố tích cực như GDP bình quân đầu người tăng khá cao, tốc độ của quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh, cùng với đó là sự tăng trưởng không ngừng của ngành du lịch.

Hơn thế nữa, chính sách cho phép người Việt định cư ở nước ngoài và người nước ngoài được quyền sở hữu nhà tại Việt Nam chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2015 đã tạo nền tảng tốt cho sự phát triển đầy lạc quan của thị trường bất động sản.

Ông Hồ Vĩnh Tuấn

Việt Nam chính là điểm sáng đầu tư đối với những nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường bất động sản năm qua đã có nhiều dấu hiệu chuyển mình tích cực, có thể thấy rõ thông qua nguồn cung và lượng giao dịch tăng đều đặn trên hầu hết các phân khúc, niềm tin của khách hàng cũng trở lại.

Ngoài những yếu tố vĩ mô thuận lợi và các chính sách ưu đãi, hiệp định được ký kết, thì cũng nhờ vào việc bất động sản là một kênh đầu tư tốt và dòng tiền nhàn rỗi trong hệ thống tài chính khá cao.

Vì vậy, trong giai đoạn 2016 - 2017, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục ổn định, có nhiều cơ hội tăng trưởng tùy thuộc vào những phân khúc khác nhau.

Dù đang có diễn biến tích cực, nhưng thị trường cũng tiềm ẩn một số rủi ro xuất phát từ sự bất ổn của kinh tế thế giới, do nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, việc đầu tư và phát triển bất động sản hiện còn thiếu sự nghiên cứu, phân tích với tư duy và mục tiêu chiến lược lâu dài, sẽ dễ dẫn đến hiệu ứng bầy đàn, tạo ra sự mất cân bằng trong nhiều phân khúc của thị trường.

Thông thường, để đầu tư và phát triển một dự án bất động sản cần phải có tầm nhìn chiến lược, nghiên cứu và tính toán cho nhiều năm sau.

* Hiện có nhiều quan điểm trái chiều về sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, một bên cho rằng thừa cung, một bên cho rằng còn nhiều khoảng trống nhu cầu, ông nghĩ thế nào?

Nhìn từ khía cạnh thị trường, thì nhân tố quyết định sự phát triển là sự phù hợp giữa cung và cầu bất động sản. Tuy nhiên, tính chất nguồn cung và cầu của thị trường còn tùy thuộc vào những phân khúc khác nhau.

Cụ thể hơn, trong khi có nhiều phân khúc nhận được nguồn cung khá lớn thì ở một số phân khúc khác nguồn cung lại đang thiếu hụt. Cách đây từ 2-4 năm, cả thị trường đều tập trung vào phân khúc trung bình và thấp.

Còn thời gian gần đây, phần lớn dự án mới đều tập trung vào phân khúc cao cấp và bỏ qua những phân khúc tầm trung. Điều này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng giữa cung và cầu ở những phân khúc khác nhau.

Tôi tin rằng phân khúc nghỉ dưỡng hướng biển với những dự án có quy mô đủ lớn, thuận lợi về mặt giao thông, sản phẩm đáp ứng đầy đủ tiện ích lẫn chất lượng và chủ đầu tư có uy tín là một phân khúc vô cùng hấp dẫn.

Thực tế cho thấy, nếu cách đây 10 năm, Việt Nam chỉ đón 14,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, thì con số này đã tăng lên hơn 36 triệu lượt (tăng 2,5 lần), một sự tăng trưởng có tính bứt phá.

Bên cạnh đó, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng cao cấp năm sao của khách du lịch được dự đoán sẽ còn tăng nhanh trong những năm tiếp theo, cùng với sự tăng trưởng về thu nhập và mức sống cũng như khả năng chi tiêu của khách du lịch nội địa.

Về nguồn cung trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, hiện có hơn 7.500 khách sạn tiêu chuẩn từ 4 - 5 sao ở Nha Trang và Đà Nẵng mở đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch hằng năm ở mỗi nơi. Trong khi đó, chỉ có khoảng 800 khách sạn năm sao từ Phan Thiết đến Vũng Tàu nhưng khu vực này lại đón hơn 20 triệu lượt khách du lịch hằng năm.

Điều này là minh chứng rõ ràng cho sự lệch pha cung – cầu trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Chúng tôi chọn Hồ Tràm vì đó là một nơi có vị trí rất thuận lợi, chỉ cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 90 phút đi xe. Không những thế, sự tiện lợi và vẻ đẹp tuyệt vời của vùng biển này chắc chắn sẽ hấp dẫn và lôi cuốn cả khách du lịch nội địa và nước ngoài.

* Ông nhận xét gì về thị trường bất động sản Việt Nam, có sự khác biệt nào so với các nơi khác?

- Người dùng Việt Nam rất tinh tế và có thể dễ dàng biết được sản phẩm nào tốt và sản phẩm nào chưa đạt chuẩn. Thực tế cho thấy, sản phẩm chất lượng cao sẽ được bán rất chạy trong khi sản phẩm chất lượng không đạt tiêu chuẩn thì sẽ khó lòng tiêu thụ được.

Dĩ nhiên trong một thị trường tốt và tiềm năng, mọi giao dịch đều có thể diễn ra một cách thuận lợi. Nhưng trong một thị trường bình ổn thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Lúc đó, thiết kế và chất lượng sản phẩm chính là lợi thế cạnh tranh, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.

Chúng tôi thấy được sự tăng trưởng đáng kể trong phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng ở thị trường Việt Nam.

Một ví dụ dễ thấy từ thị trường Thái Lan, theo như thống kê của CBRE, có hơn 40 ngàn căn hộ và biệt thự được mua ở Pattaya và Hua Hin trong vài năm trở lại đây. Hai địa điểm này tập trung nhiều bất động sản nghỉ dưỡng hướng biển của Thái Lan và chỉ cách thành phố Bangkok khoảng hai giờ đi xe.

Chúng tôi tin rằng nhu cầu trong phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp đối với một địa điểm chỉ cách TP. Hồ Chí Minh 90 phút lái xe sẽ tăng đáng kể.

Vị trí thuận lợi cho việc đi lại là yếu tố quan trọng nhận được sự quan tâm lớn từ những người thích thư giãn trong một chốn yên bình và thoải mái, thoát khỏi sự nhộn nhịp và hối hả của thành phố lớn.

Thêm vào đó, vị trí ven biển, khí hậu ôn hòa, ổn định cùng với sự phát triển không ngừng của hạ tầng và dịch vụ, Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chính là địa điểm đắc địa thu hút nhà đầu tư cũng như là nơi lý tưởng có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chủ sở hữu.

Ngoài những yếu tố mang tính chất địa phương, thị trường Việt Nam chưa có nhiều điểm khác biệt với các nước khác trong giai đoạn thị trường bất động sản bắt đầu.

Cung và cầu sẽ có sự bất ổn, mất cân bằng, vì thế sự điều chỉnh hợp lý là điều rất cần thiết, đòi hỏi nhà đầu tư phải luôn sáng suốt trong việc đánh giá tình hình để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược phù hợp với nhu cầu khách hàng, theo cùng với sự phát triển kinh tế.

* Theo ông, cách tư duy của các nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam sẽ phải thay đổi như thế nào so với trước đây để đảm bảo cho sự thành công trong giai đoạn tới?

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và tinh tế của người sử dụng, nhà phát triển bất động sản nên có tầm nhìn chiến lược dài hạn, bỏ qua tư duy “siêu lợi nhuận” và chú trọng đến việc tạo ra một môi trường sống xanh, an lành, gần gũi với thiên nhiên.

Hơn thế nữa, nhà phát triển bất động sản cần tập trung vào việc tạo ra sản phẩm có chất lượng cao với tiêu chuẩn kỹ thuật đẳng cấp, tinh tế, thiết kế hoàn hảo và mang tính bền vững, để mang đến cho chủ sở hữu không chỉ lợi nhuận bền vững mà còn khẳng định một phong cách sống.

Đó là những yếu tố tiền đề và quyết định một doanh nghiệp có thể trường tồn trong chặng đường dài.

* Cảm ơn ông!

>Ba kịch bản thị trường bất động sản trong 2016

>Thị trường căn hộ: Kịch bản cũ có lặp lại?

> 7 xu hướng tác động đến bất động sản năm 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ "lên ngôi" trong 2016?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO