Bất động sản "dựa" chứng khoán

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 25/03/2018 06:25

Thị trường chứng khoán đang trong trạng thái lạc quan nhất so với gần 11 năm qua. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến trong hành trình tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thị trường bất động sản những năm gần đây tương đối ổn định.

Bất động sản

Niêm yết là cách để doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm đối tác ngoại. Ảnh: QH

Thực tế ấy là cơ sở để không ít doanh nghiệp thực thi kế hoạch niêm yết cổ phiếu.

Những gương mặt mới

Ông Nguyễn Hữu Quang - Phó tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Netland (Netland Investment) chia sẻ, cuối tháng 3 này, Netland sẽ tổ chức roadshow tại Hà Nội và TP.HCM để giới thiệu với nhà đầu tư về cổ phiếu NRC, tiềm lực và chiến lược của Công ty sau niêm yết. Theo kế hoạch, ngày 5/4 tới, Netland sẽ niêm yết 12 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 120 tỷ đồng, mã chứng khoán NRC trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Từ một doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc kết nối thông tin giữa chủ đầu tư dự án với các đơn vị môi giới, chỉ với vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng, sau 4 năm, thông qua hàng loạt thương vụ M&A, đến nay Netland đã xây dựng nhiều nhà ở, khu đô thị tại TP.HCM, Nha Trang, Phan Thiết, Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Tháng 8 năm ngoái, Netland đã mua 95% cổ phần của Công ty CP Bất động sản Danh Khôi, một trong những công ty phân phối bất động sản lớn trên thị trường hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Quang cho biết thêm, để triển khai quỹ đất của Công ty cũng như thực hiện tiếp chiến lược M&A, bên cạnh nguồn vốn tự có, Netland sẽ huy động từ các tổ chức tín dụng, từ đối tác chiến lược, khách hàng và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Trong tháng 2, Sanei Architecture Planning Co., Ltd (Nhật Bản) đã trở thành đối tác chiến lược của Netland, trong khi các đối tác đến từ Hong Kong và Singapore cũng đang trong quá trình đàm phán.

Link bài viết

Trước Netland, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã cấp giấy chứng nhận chứng khoán và cấp mã SLD cho hơn 40 triệu cổ phiếu của Công ty CP Địa ốc Sacom (Samland, thuộc Công ty CP Sam Holdings, MCK: SAM).
Dù sở hữu khá nhiều quỹ đất tại TP.HCM và Đồng Nai nhưng thời gian qua, Samland chưa có đột phá trên thị trường bất động sản.

Việc niêm yết lần này cũng nhằm vào mục tiêu huy động thêm nguồn vốn triển khai các dự án lớn của Công ty, như Samland Riverside, Samland Tân Vạn, Samland Nhơn Trạch và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm đối tác chiến lược. Theo kế hoạch, năm 2018, Samland đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng 453,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 32 tỷ đồng, tăng so với mức 255 tỷ đồng và 22,4 tỷ đồng năm 2017.

Một doanh nghiệp khác là Công ty CP Hưng Thịnh Icons - thành viên của Hưng Thịnh Corp. - cũng bày tỏ ý định niêm yết. Đại hội cổ đông bất thường của Hưng Thịnh Icons tháng 11 năm ngoái đã thông qua phương án niêm yết 25 triệu cổ phiếu trên HOSE và thống nhất một số chỉ tiêu kinh doanh giai đoạn 2017 - 2021. Còn việc niêm yết vào thời điểm nào, theo ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Icons, sẽ phụ thuộc vào thị trường và kết quả kinh doanh năm 2017 (ước doanh thu năm 2017 đạt 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 120 tỷ). 

Nhiều mục tiêu

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Hưng Thịnh Icons, về định hướng, Công ty không dừng lại ở việc xây dựng dự án cho công ty mẹ mà còn hướng đến mảng đầu tư và trở thành thương hiệu mạnh trong ngành xây dựng, với việc tham gia đấu thầu các công trình ngoài hệ thống. Do vậy, niêm yết là phương án góp phần nâng uy tín thương hiệu và huy động các nguồn lực.

Hay như Samland, để triển khai xây dựng những khu nhà ở do Công ty làm chủ đầu tư, ước tính giai đoạn 2018 - 2019, nhu cầu về vốn dao động từ 600 - 800 tỷ đồng. Hoặc như Netland, trong năm nay đặt trọng tâm vào khá nhiều khu dân cư, như khu chung cư 20ha ở Long An, khu dân cư 13ha tại Đồng Nai, khu thương mại ở quận 8, TP.HCM và khu nhà ở thấp tầng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nên nhu cầu vốn mà Công ty nhắm đến cũng tương đối lớn, ước trên 1.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Quang - Phó tổng giám đốc Netland phân tích, nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản của đối tác nước ngoài khá cao, họ nhắm đến những công ty trong nước có quỹ đất dồi dào, có vị trí đắc địa, có chiến lược kinh doanh rõ ràng, minh bạch trong quản trị và một doanh nghiệp niêm yết có thể đo lường được những yếu tố này.

Ở góc độ của doanh nghiệp đã niêm yết và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tài chính, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh - Phó tổng giám đốc Thuduc House nhìn nhận, niêm yết là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc được nhiều đối tác chiến lược. Bởi, đối với doanh nghiệp bất động sản, khi niêm yết trên sàn chứng khoán là tạo được sự tin tưởng cho nhà đầu tư, các định chế tài chính về chuẩn mực công bố thông tin, giá trị thương hiệu. Đây là những giá trị mà nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài quan tâm khi có ý định đầu tư vào doanh nghiệp hay dự án mà doanh nghiệp đang kêu gọi đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản tại TP.HCM, năm 2018 sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản tiến hành thủ tục niêm yết để huy động nguồn lực mở rộng kinh doanh, do đây là thời điểm nền kinh tế khá ổn định, thị trường nhà ở đang bước vào giai đoạn phát triển bền vững và thị trường chứng khoán khởi sắc so với chục năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản "dựa" chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO