Bám đuổi phân khúc nhà dưới 1 tỷ đồng

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 24/07/2014 03:55

Các nhà phát triển bất động sản (BĐS) đang hình thành những chuỗi sản phẩm có thương hiệu riêng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước sự gia tăng số lượng doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Bám đuổi phân khúc nhà dưới 1 tỷ đồng

Các nhà phát triển bất động sản (BĐS) đang hình thành những chuỗi sản phẩm có thương hiệu riêng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước sự gia tăng số lượng doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Đọc E-paper

Thương hiệu riêng: "trăm hoa đua nở"

Trước năm 2007, chỉ lác đác vài chủ đầu tư sở hữu dòng sản phẩm có thương hiệu riêng như trường hợp Công ty CP Đầu tư Nam Long, định hình lợi thế nhận diện doanh nghiệp (DN) bằng chuỗi căn hộ vừa túi tiền mang thương hiệu "EHome" (sản phẩm căn hộ EHome xuất hiện từ năm 2006 đến nay đã mở rộng đến EHome 5).

> Vẫn có cơ hội cho căn hộ vừa túi tiền

> Căn hộ hạng C: Cuộc rượt đuổi "dưới đáy"

> 14.000 căn hộ xã hội chờ vốn ưu đãi

> Căn hộ diện tích nhỏ: Họa mi hay ổ chuột?

> Diễn biến bất ngờ trên thị trường căn hộ

> Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật

Trong khi đó, Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (PDR) gắn với dòng căn hộ cao cấp "The EverRich"; còn Công ty Đất Lành có "căn hộ Thái An"; Tập đoàn SSG luôn gắn "Pearl" phía sau phần tên gọi chính của dự án, như Sài Gòn Pearl, Thảo Điền Pearl, Thanh Đa Pearl, Mỹ Đình Pearl. Với Đất Xanh, ngoài vai trò phân phối, vài năm trở lại đây, DN này đã chuyển hướng sang đầu tư với chuỗi căn hộ có giá trung bình "Sunview".

Tại triển lãm BĐS 2014 "Giao dịch nhà - đất trên dưới 1 tỷ đồng" tổ chức ở TP.HCM mới đây, đa phần các DN tham dự đều đưa ra "con át chủ bài" gắn thương hiệu riêng. Cụ thể, Hưng Thịnh Corp., giới thiệu dòng sản phẩm "8X plus" (tọa lạc đường Trường Chinh, Q.12, TP.HCM), đây cũng là dự án thứ 3 trong "Chuỗi căn hộ 8X" mà Hưng Thịnh đầu tư.

Trước đó, vào tháng 12/2013, DN này công bố dự án đầu tiên 8X Đầm Sen và qua hai đợt mở bán, 100% căn hộ (hơn 400 sản phẩm) đã được thị trường hấp thụ. Thêm nữa, đầu tháng 6/2014, dự án 8X Thái An tiếp tục được giới thiệu và trong vòng 1 tháng, 200 căn hộ đã có khách hàng đặt mua.

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) đang xây dựng dòng sản phẩm căn hộ bình dân S-Home ở quận 9 và Thủ Đức. Đặc điểm của dòng căn hộ này là diện tích dao động từ 40 - 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House, trong năm 2013-2014, Công ty sẽ đưa khoảng 1.000 căn hộ ra thị trường, dù mức độ cạnh tranh đối với dòng sản phẩm căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng ngay thời điểm này lẫn trong tương lai không nhỏ nhưng lại đáp ứng được nhu cầu của người dân TP.HCM, đặc biệt là giới văn phòng, công nhân viên chức.

Cuộc đấu nảy lửa

Việc định hình chuỗi sản phẩm mang thương hiệu riêng, theo chia sẻ của các DN, trước hết gắn với mục tiêu làm thương hiệu cho nhà phát triển nhưng mặt khác để khách hàng dễ chọn lựa và so sánh giữa các dòng sản phẩm nhà ở trên thị trường, nhất là với những dự án căn hộ bình dân, phân khúc đang cạnh tranh quyết liệt giữa các chủ đầu tư trong và ngoài nước (N.H.O - nhà đầu tư Hàn Quốc cũng nhảy vào thị trường và phát triển dòng sản phẩm căn hộ có giá dưới 500 triệu đồng mang thương hiệu First Home).

Theo thống kê của Savills Việt Nam về thị trường BĐS TP.HCM quý II/2014, có 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 8 dự án hiện hữu chào bán, cung cấp thêm khoảng 3.820 căn vào thị trường, tăng 37% theo quý và 636% theo năm. Đây là con số tung bán mới trong một quý cao nhất kể từ quý I/2011.

Tỷ lệ hấp thụ của thị trường là 17%, tăng 7 điểm phần trăm theo quý và 9 điểm phần trăm theo năm. Có khoảng 2.500 căn được giao dịch trong quý II/2014, tăng mạnh 60% theo quý và 115% theo năm. Các dự án hạng C (giá dưới 20 triệu đồng/m2) chiếm gần 70% số lượng giao dịch.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Công ty Nam Long, mỗi năm, TP.HCM tiêu thụ bình quân 9.800 căn hộ, trong khi nhu cầu nhà ở lại ở mức 80.000 - 100.000 sản phẩm. Điều này cho thấy, tiềm năng của thị trường vẫn còn khá lớn, việc lãi suất tiếp tục giảm sẽ kích thị trường căn hộ vừa túi tiền tại TP.HCM gia tăng.

Do đó, trong chiến lược đến năm 2020, Công ty này sẽ tìm kiếm thêm quỹ đất để phát triển dòng sản phẩm EHome, đồng thời, trong 5 năm tới, Nam Long dự kiến sẽ đưa ra thị trường 14.000 căn hộ. Hiện, Nam Long đang dẫn đầu dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền tại TP.HCM với 27% thị phần. Song, vị trí này đang bị bám đuổi bởi nhiều DN khác mới tham gia thị trường.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu cho rằng, đây là thời điểm mà các chủ đầu tư đang dồn sức khai thác căn hộ bình dân, nhà ở xã hội nhưng về dài hạn, nếu chỉ đơn thuần đi theo phân khúc này sẽ gặp phải cạnh tranh lớn nên cần phải phân lại hạng mục đầu tư.

Hơn nữa, sẽ rất khó cho đầu ra, nếu như chủ đầu tư chỉ biết gắn thương hiệu riêng cho sản phẩm và xây dựng một dự án đơn thuần. Bởi, với nhiều sự chọn lựa, khách hàng sẽ cân nhắc các yếu tố giá, vị trí, chính sách thanh toán và quan trọng là tiện ích trong và ngoài dự án.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện một DN chuyên phát triển dòng căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng, do khách hàng mục tiêu của các sản phẩm dạng này chủ yếu là giới văn phòng, các cặp vợ chồng trẻ... tài sản tích lũy chưa nhiều nên vướng mắc của họ là khoản 20 - 30% số tiền thanh toán khi đặt cọc nên không ít chủ đầu tư đang xúc tiến làm việc với ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn này, nhằm tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà, đồng thời làm tăng tính thanh khoản cho thị trường nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bám đuổi phân khúc nhà dưới 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO