6 điều cần cân nhắc trước khi mua nhà

THÀNH VIỆT/DNSGCT| 06/05/2016 08:35

Trước khi quyết định mua nhà, bạn phải cân nhắc thật kỹ một số điều sau đây:

6 điều cần cân nhắc trước khi mua nhà

“An cư lạc nghiệp” là điều người Việt nào cũng mong muốn. Cầm trong tay chìa khóa ngôi nhà hay căn hộ do đích thân mình lựa chọn luôn là một cảm giác tuyệt vời với bất cứ ai. Bởi vậy, trong cuộc đời, hầu như mỗi người đều có lúc phải cân nhắc “mua hay không” một căn nhà cho mình hoặc cho gia đình mình. Đó là chưa kể bạn có thể mua nhà với mục đích khác: cho con cái ngay bây giờ hay sau này, để dành, đầu tư cho thuê…

Đọc E-paper

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, lối sống đô thị hiện đại, những công việc mới… khiến cho việc mua nhà đôi khi trở thành gánh nặng tài chính cho người mua. Đã có không ít phân tích về đầu tư tài chính cá nhân cho thấy đầu tư tiền của vào một ngôi nhà không phải là một quyết định khôn ngoan, do tính thanh khoản kém và khả năng sinh lời không cao.

Ngoài ra, mua một căn nhà, bạn sẽ “đụng chạm” rất nhiều vấn đề, từ thủ tục, giấy tờ, yếu tố pháp lý, vay vốn… mà nếu không khéo và cân nhắc kỹ, bạn có thể phải sa vào một cuộc chiến pháp lý với chủ đầu tư, ngân hàng. Chính vì tất cả những yếu tố này, trước khi quyết định mua một ngôi nhà, bạn phải suy nghĩ thật kỹ…

1. Bạn không cần phải ở ngôi nhà mà mình đã mua

Đặt ra vấn đề này nghe có vẻ vô lý, nhưng trong xã hội hiện đại, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn hoàn toàn có thể mua để ở, nhưng cũng có thể mua rồi cho thuê và tìm thuê cho mình một ngôi nhà khác để ở.

Tất nhiên, sẽ có người nói với bạn rằng trả tiền thuê nhà là ném tiền qua cửa sổ, nhưng điều này không chính xác, đặc biệt nếu bạn là người có công việc cần di chuyển nhiều. Khi ấy, sở hữu một ngôi nhà chỉ để ở không hẳn đã là một phương án tối ưu so với việc thuê một ngôi nhà.

2. Sử dụng cái đầu chứ không phải trái tim

Đừng ngại lập một danh sách các mục cần kiểm tra trước khi “bấm nút” mua. Lý tưởng nhất, bạn nên đặt cảm xúc của bạn sang một bên khi đánh giá một ngôi nhà. Trên thực tế, điều này là rất khó khăn, bởi con người luôn có phần cảm tính, việc đánh giá một ngôi nhà luôn bao gồm sự yêu thích của bạn trong đó.

Thế nên, việc bạn cần làm là tạo cho mình một danh sách những điều cần cho ngôi nhà của mình, ví dụ như vị trí địa lý, chỗ để xe, đặc điểm khu dân cư, tiện ích… Sau đó, bạn in danh sách này ra. Mỗi khi xem xét một ngôi nhà hay căn hộ, hãy lấy danh sách này ra để kiểm tra. Điều ấy sẽ giúp bạn không bị sai sót hay thiếu một điều kiện cần nào đó mà mình đã đặt ra. Việc mở danh sách ra kiểm tra ít nhất sẽ khiến bạn dừng cảm xúc lại và suy nghĩ nếu quả thật lúc ấy bạn đang bị cảm xúc chi phối.

3. Mua nhà sẽ có một tác động đáng kể đến tài chính của bạn, do đó hãy chắc chắn rằng bạn có thể xử lý điều này

Dù bạn là một người thành đạt, với túi tiền rủng rỉnh, thì cẩn thận vẫn là một đức tính không bao giờ thừa. Ngoài khoản tiền dành để mua nhà, đừng quên tính chi phí sinh hoạt, kế hoạch mua xe hơi mới, những chuyến du lịch dài ngày… Đó đều là những chi phí đáng kể.

Hãy chắc chắn rằng ngân sách của bạn đã dự trù tất cả những điều này, để bạn có được ngôi nhà mong muốn mà cuộc sống vẫn không hề bị ảnh hưởng.

4. Khi mua căn hộ, đừng để bản thân cảm thấy bị áp lực từ nhân viên môi giới

Nhân viên môi giới là những người làm việc trực tiếp với bạn, giúp bạn có được những thông tin chính xác về căn hộ, nhưng đôi khi họ mang lại cho bạn một áp lực vô hình. Nói đơn giản là những “tiểu xảo” bán hàng để khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng nhưng thiếu đi sự chính xác, như căn hộ của dự án này đang “cháy hàng”, căn hộ bạn đang xem là cơ hội duy nhất, hay là lựa chọn duy nhất và tốt nhất… Vậy bạn cần làm gì để “giữ cái đầu lạnh” trước những lời lẽ có cánh này?

Lời khuyên của chuyên gia là hãy tìm hiểu kỹ về thông tin liên quan đến căn hộ, cả những căn hộ lân cận nữa. Càng có nhiều thông tin, bạn sẽ càng dễ thoát khỏi những cái bẫy bán hàng.

5. Tìm kiếm ngôi nhà mơ ước mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ

Nếu bạn mua nhà trong lúc thị trường khan hiếm, hay bạn thuộc dạng “khó tính” trong việc chọn nhà thì thời gian tìm kiếm là điều mà bạn phải đánh đổi. Nhưng cho dù có dễ tính cỡ nào chăng nữa, sau khi “chấm” được ngôi nhà thỏa mãn đủ những điều kiện của mình, trước khi đưa ra quyết định đặt cọc, bạn vẫn nên bỏ thêm thời gian để thực hiện những việc sau.

Đầu tiên là điều tra khu vực xung quanh căn nhà bạn dự định mua để có được những nhận định tốt hơn. Tìm kiếm thông tin về khu phố mà bạn sắp trở thành cư dân. Nếu đang sống trong cộng đồng ấy, bạn có thể bỏ qua bước này, nhưng nó luôn luôn đáng giá đối với khu dân cư hoàn toàn mới với bạn. Hãy tìm kiếm thông tin trên các trang web địa phương, báo, các trang web cộng đồng để tìm hiểu những gì đã và đang xảy ra.

Những thông tin không bao giờ thừa, thậm chí nếu bạn chưa có con, thì việc mua ngôi nhà ở khu vực có trường học quốc tế cũng là một trong những cách để đảm bảo ngôi nhà của bạn duy trì giá trị của nó. Nếu bạn đang mua ngôi nhà ở một khu phố đầy đủ tiện nghi thì điều ấy thật tuyệt. Nếu khu phố bạn đang tìm hiểu có nhiều người độc thân, bạn sẽ thấy hạnh phúc ở đó nếu bạn cũng đang độc thân và muốn tìm kiếm người bạn đời của mình trong thời gian tới.

Tiếp đó, hãy ghé thăm ngôi nhà của bạn hoặc căn hộ của dự án bạn định mua vào những thời điểm khác nhau trong ngày, trong tuần, trong tháng. Nếu bạn muốn biết cuộc sống khu bạn sắp mua đang diễn ra như thế nào, hãy đến đấy vào một ngày trong tuần, một tối trong tuần và cuối tuần để xem cuộc sống như vậy có thích hợp với bạn không. Bởi nếu chỉ ghé thăm căn nhà vào cuối tuần, bạn sẽ không có nhận định chính xác về tình hình giao thông trong giờ cao điểm.

6. Hãy chắc chắn rằng mình đã đọc kỹ hợp đồng trước khi ký tên

Một ngôi nhà có giá trị không hề nhỏ, do đó hãy chắc chắn rằng bạn hiểu tất cả các điều khoản ghi trong hợp đồng. Nếu không hiểu bất kỳ điều khoản nào, hãy hỏi nhà môi giới hay luật sư của bạn, họ sẽ giải thích cho bạn. Nếu như họ không thể giải thích các điều khoản một cách rõ ràng, hay có những điều khoản bất lợi mà bạn không thể chấp nhận được dù hai bên đã trao đổi, thì đừng ngần ngại, hãy nói "Không" với việc mua nhà, bởi vì quyền lợi của bạn khi mua ngôi nhà ấy đã bị xâm phạm.

Nhìn chung, dù là ở thời đại nào và xã hội nào thì mua nhà cũng là một quyết định quan trọng trong cuộc đời. Bởi vậy, hãy là khách hàng thông minh để có một ngôi nhà mơ ước cho bản thân chứ không phải bước vào một cơn ác mộng tốn kém và sai lầm.

>3 lưu ý khi chọn mua căn hộ

>Nhà ở diện tích nhỏ: Lấn cấn từ xây dựng đến kinh doanh

>Mua căn hộ chưa có chủ quyền?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 điều cần cân nhắc trước khi mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO