3 lợi thế cạnh tranh trong đầu tư bất động sản

THÀNH VIỆT/DNSGCT| 08/08/2017 08:36

Dù là chủ doanh nghiệp địa ốc hay một nhà đầu tư bất động sản, nếu có thể hạn chế tối đa chi phí bỏ ra, bạn sẽ có được lợi thế lớn trên thị trường.

3 lợi thế cạnh tranh trong đầu tư bất động sản

Không chỉ là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư cổ phiếu, Warren Buffett (tỷ phú người Mỹ, sở hữu khối tài sản ước tính 74,3 tỷ USD, theo Forbes) còn được giới đầu tư xem như một huyền thoại. Bởi những triết lý, kinh nghiệm đầu tư của ông không chỉ hữu ích trong lĩnh vực chứng khoán, mà còn mang đến thành công cho nhiều nhà đầu tư ở các lĩnh vực khác, đặc biệt là bất động sản.

Chad Carson - chuyên gia đầu tư bất động sản người Mỹ, triệu phú tự thân, người bắt đầu con đường kinh doanh với chỉ 1.000 USD trong tài khoản nhưng hiện sở hữu hơn 50 bất động sản khắp nước Mỹ, là một trong những người đầu tiên áp dụng phương thức đầu tư của Warren Buffett vào bất động sản, và đã thành công.

“Năm 2003, tôi chỉ có 1.000 USD trong tài khoản và một sự ngưỡng mộ to lớn dành cho Warren Buffett. Thế mà chỉ năm năm sau, tôi đã có thể nghỉ hưu” – Chad Carson chia sẻ trên trang Business Insider – “Và bài học lớn nhất mà tôi học được từ Warren Buffett, chính là hãy tạo ra lợi thế cạnh tranh cho riêng bạn, cho tài sản mà bạn đang đầu tư, giống như tạo ra một bức tường thật cao để bảo vệ bạn khỏi những kẻ xâm lăng”.

Dưới đây là ba lợi thế cạnh tranh đặc biệt mà Chad Carson khuyên nhà đầu tư bất động sản nên duy trì trên con đường đầu tư của mình.

Lợi thế thứ nhất – Rào cản “nhập cảnh”

Bất cứ một ngành, một lĩnh vực đầu tư nào, cũng có “rào cản nhập cảnh”, hay còn gọi là những điều kiện tối thiểu để chúng ta có thể tham gia vào đầu tư. Và đầu tư bất động sản là lĩnh vực có những rào cản thuộc loại khó tính nhất.

Nhà đầu tư

Ảnh minh họa

Thứ nhất, bất động sản thường đắt tiền hơn so với các loại hình đầu tư khác. Bạn có thể mua một lô cổ phiếu với giá vài USD, nhưng ngay cả một bất động sản rẻ nhất cũng có giá hàng ngàn USD.

Thứ hai, đầu tư bất động sản yêu cầu bạn phải có nhiều kiến thức, đặc biệt là cách bạn tìm kiếm, thu hút và thực hiện giao dịch với khách hàng.

Và thứ ba, bất động sản có vô số “rắc rối” khác nhau mang tính địa phương, do bị chi phối bởi chính sách của từng quốc gia, khu vực. Một số bất động sản có thể mất giá thê thảm chỉ vì những tin đồn, hay phong tục tập quán kỳ lạ ở địa phương…

Do đó, cách Chad Carson sử dụng để vượt qua rào cản này là sử dụng kiến thức cùng các mối quan hệ. Chậm rãi, rõ ràng và chắc chắn. Cho tới khi hoàn toàn vượt qua những rào cản nhập cảnh, bạn hãy nâng chúng lên để biến thành lợi thế cho mình.

Lợi thế thứ hai – Địa điểm

Một đặc điểm khá thú vị ở hầu hết các doanh nghiệp được Warren Buffett yêu thích, đó là họ có thể tăng giá sản phẩm ổn định theo thời gian mà không sợ bị khách hàng phản ứng. Tất nhiên, trong thực tế chúng ta ít khi thấy Coca-Cola hay Apple (hai công ty mà Warren Buffett có cổ phần) tăng giá liên tục, nhưng điều này có nghĩa là họ không phải sử dụng chiến thuật về giá để cạnh tranh với đối thủ.

Theo đó, lợi thế về giá của một bất động sản chỉ có được khi nó có khả năng tăng giá trị theo thời gian. Muốn như vậy, bất động sản phải tạo ra sự hấp dẫn cho khách hàng và điều này lại thường liên quan tới địa điểm và môi trường xung quanh của bất động sản đó.

Trong đầu tư bất động sản, lợi thế địa điểm là lợi thế vàng. Có hai yếu tố chính tác động khiến địa điểm của một bất động sản trở nên lý tưởng.

Thứ nhất, là sự gia tăng dân số và mức thu nhập của người dân xung quanh bất động sản ấy.

Thứ hai, là sự hoàn thiện của các thể chế, chính sách chính trị, như hệ thống luật pháp, chính sách, các nét đẹp văn hóa, điểm du lịch, di sản thiên nhiên… Ngoài ra, cũng có một số yếu tố phụ khác như đường sá, công viên, trường học…

Từ đây, Chad Carson cũng sớm nhận ra một quy luật, đó là rất khó để mua với giá rẻ những bất động sản sở hữu lợi thế vị trí trên thị trường. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn sẽ mua chúng với bất cứ giá nào. Bởi cũng giống như triết lý của Warren Buffett khi mua cổ phiếu, trong lĩnh vực bất động sản, bạn nên mua một khu đất tuyệt vời với giá hợp lý, chứ đừng trả một cái giá tuyệt vời cho một khu đất hợp lý.

Lợi thế thứ ba – chi phí chuyển đổi

Cuối cùng, dù là chủ doanh nghiệp địa ốc hay một nhà đầu tư bất động sản, nếu có thể hạn chế tối đa chi phí bỏ ra, bạn sẽ có được lợi thế lớn trên thị trường.

Trong tất cả các loại chi phí, thì chi phí để tiếp cận khách hàng mới hay chi phí chuyển đổi luôn là khoản tốn kém nhất. Hàng tỉ USD mỗi năm được các hãng sản xuất, kinh doanh, nhà đầu tư bỏ ra nhằm kích cầu thị trường, gọi điện bán hàng, quảng cáo, phát tờ rơi… Tất cả chỉ để thu hút, tạo ra khách hàng mới, lấp vào những chiếc ghế trống cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có một thực tế là thay vì cố tạo ra khách hàng mới, việc khôn khéo giữ chân khách hàng cũ trong một thời gian dài sẽ giúp chúng ta không chỉ tiết kiệm được khoản chi phí chuyển đổi khách hàng lớn, mà còn tạo ra một tiền lệ, giúp khẳng định giá trị sản phẩm của bản thân trên thị trường, tạo được niềm tin cho nhiều khách hàng khác nữa.

Chad Carson kể lại: “Một trong những ví dụ yêu thích của tôi về lợi thế của chi phí chuyển đổi là cách đầu tư của David Tilney, một học viên cũ của tôi và là một giáo viên tới từ bang Colorado (Mỹ). David thích đầu tư vào nhà riêng. Anh ấy sớm nhận ra rằng đa số người thuê nhà có xu hướng gắn bó lâu với bất động sản mà họ thuê.

Nếu một người thuê nhà có trẻ em, đồ đạc đắt tiền, những thứ vật dụng lỉnh kỉnh chất đầy trong nhà kho lâu ngày không dọn dẹp, thì tỷ lệ ở lại càng cao. Vì thế, David đã tạo ra “những cái bẫy chuột”. Anh đầu tư vào những căn nhà có nhà kho rộng, nhà để xe lớn, thiết kế sân chơi cho trẻ…

Kết quả là người thuê nhà thường ở lại với David từ 5-10 năm, giúp anh không chỉ tạo ra lợi thế về chi phí chuyển đổi, mà chính những người thuê nhà lâu năm này còn giới thiệu và quảng cáo cho sản phẩm của anh tới bạn của họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lợi thế cạnh tranh trong đầu tư bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO