Xếp hàng ăn "bánh khọt" Takoyaki

11/10/2013 06:04

Có dạo bước trên con phố sầm uất Dotonbori, nhìn dòng người xếp hàng dài đằng đặc thì mới cảm nhận hết sự quyến rũ của món ăn đường phố này.

Xếp hàng ăn

Được mệnh danh là nhà bếp của Nhật, nhưng trớ trêu thay món ăn biểu tượng của Osaka lại chính là món bánh khọt Takoyaki chứ không phải là sushi hay sashimi. Có dạo bước trên con phố sầm uất Dotonbori, nhìn dòng người xếp hàng dài đằng đặc thì mới cảm nhận hết sự quyến rũ của món ăn đường phố này.

Bánh khọt Takoyaki - món ăn biểu tượng của Osaka

Nếu đã một lần ghé qua thành phố Osaka (Nhật Bản), bạn không thể không ghé qua khu phố sầm uất Dotonbori. Không khí ở khu phố đi bộ này cũng nào cũng náo nhiệt và sôi động bởi vô vàn những nhà hàng, quán bar, café... lớn nhỏ mọc san sát nhau.

Trong những món hải sản hấp dẫn mà bạn có thể tìm thấy ỏ Dotonbori, thì món bánh khọt Takoyaki là nổi bật nhất. Chỉ là những chiếc bánh nhỏ xinh làm từ bột mì được đổ trên khuôn gang bán nguyệt, vậy mà người ta sẵn sàng xếp hàng vài chục phút chỉ để có được một phần bánh nhỏ.

Takoyaki là món ăn khá đơn giản: những viên bột mì vo tròn được nướng trên một loại khuôn khá đặc biệt. Nếu đối chiếu giữa khuôn và thành phẩm, bạn sẽ thắc mắc ngay vì sao người ta tạo được những viên tròn đẹp như vậy nếu chỉ sử dụng loại khuôn bán nguyệt.

Thật ra, khi đổ bột mì cùng phần nhân (chủ yếu là bạch tuộc luộc sẵn, sau này có thêm nhân tôm, thịt...), người đầu bếp sẽ dùng những que nhỏ bằng kim loại đảo liên tục cho đến khi phần vỏ bên ngoài chín đều. Cũng vì cách chế biến như vậy mà phần nhân rất mịn và luôn nóng sốt.

Người sáng tạo ra món Takoyaki được ghi nhận là ông Endo Tomekichi, vốn có một quầy bánh nhỏ ở Osaka. Trong thời gian buôn bán ông cũng đồng thời nghiên cứu các món mới, và nhận thấy nếu cho bạch tuộc luộc chín (vốn có rất nhiều ở Osaka) vào những viên choboyaki và phủ sốt lên trên, chúng sẽ hấp dẫn hơn bội phần. Và thế là, năm 1935 món takoyaki chính thức ra đời, tạo nên một cơn sốt khắp Osaka.

Cho đến ngày nay, bạn có thể tìm thấy món ăn độc đáo này khắp hang cùng ngõ hẻm của Osaka. Xuất phát từ xu hướng sử dụng bột mì thay cho bột gạo, Takoyaki đã trở thành món chơi phổ biến hàng đầu của Nhật Bản, cũng như lan rộng ở các quốc gia có cộng đồng người Nhật sinh sống. Ở Việt Nam, món ăn này cũng có thể dễ dàng tìm thấy trong menu của các nhà hàng Nhật.

Cùng xem thêm những hình ảnh thú vị của bánh khọt Takoyaki ở khu phố Dotonbori nhé:

Một quầy đổ bánh khọt Takoyaki ở khu phố sầm uất Dotonbori (Osaka)
Cảnh xếp hàng thường thấy trước 1 quầy bánh khọt Takoyaki

Không khí ở khu phố đi bộ này cũng nào cũng náo nhiệt và sôi động bởi vô vàn những nhà hàng, quán bar, café... lớn nhỏ mọc san sát nhau

Khi đổ bột mì cùng phần nhân (chủ yếu là bạch tuộc luộc sẵn, sau này có thêm nhân tôm, thịt...), người đầu bếp sẽ dùng những que nhỏ bằng kim loại đảo liên tục cho đến khi phần vỏ bên ngoài chín đều
Những quán có lượng khách quá đông thường sẽ bố trí thêm những bếp phụ đổ bánh phía bên trong
Trang trí mặt tiền ấn tượng của một quầy Takoyaki
Toàn cảnh con kênh Dotonbori nổi tiếng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xếp hàng ăn "bánh khọt" Takoyaki
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO