Ướp hương cho món gà

Như Thùy| 29/03/2020 05:30

Có rất nhiều công thức ướp thịt gà. Tuy nhiên, cách ướp thịt gà thơm ngon hơn và giữ cho thịt không bị khô khi nấu là một nghệ thuật trong ẩm thực.

Ướp hương cho món gà

Một công thức ướp đúng chuẩn có thể mang đến hương vị tuyệt vời cho bất kỳ phần thịt nào như ức, đùi, chân hoặc cánh gà. Bạn có thể ướp gà nguyên con hoặc cắt gà thành nhiều phần rồi ướp. Hoặc ướp gà còn nguyên xương hay rút xương.

Đầu bếp nổi tiếng người Anh Galton Blackiston có cách tẩm ướp ức rất gà đặc biệt gồm dầu ô liu, dầu mè, nước chanh, gừng tươi, ớt, rau mùi, nước tương, mật ong và sốt Worrouershire. Theo ông, đây là những nguyên liệu tẩm ướp thích hợp dành cho mùa hè, giúp tăng cảm giác ngon miệng, tươi mát, lại tốt cho sức khỏe. Worrouershire là loại nước sốt nổi tiếng trong ẩm thực vì hương vị độc đáo của nó, được dùng phổ biến trong các món ăn châu Âu. 

Ức gà tẩm sốt Worrouershire rất đặc biệt

Ức gà tẩm sốt Worrouershire rất đặc biệt

Để tăng hương vị cho món ức gà xông khói, một số chuyên gia ẩm thực còn dùng bột trà xanh matcha. Trước tiên, thịt gà được ướp trong nước trà matcha ngọt để giữ độ ẩm, trước khi tẩm trà matcha và xông khói cho đến khi chín.

Món thịt gà Cajun có nguyên liệu tẩm ướp gồm dầu, gia vị Cajun, gia vị Ý, bột tỏi và hạt tiêu chanh (loại hạt tiêu có mùi giống như chanh, phổ biến ở Peru), để ướp trong nửa giờ đồng hồ. Cajun thực tế là một hỗn hợp gồm rất nhiều loại gia vị khác nhau xay nhuyễn, sử dụng để ướp các loại thịt gà (hoặc heo, cừu, tôm và một số loại rau củ) tạo nên hương vị thơm, cay đặc trưng.

Thịt gà ướp tương Cajun có vị cay dịu nhẹ

Thịt gà ướp tương Cajun có vị cay dịu nhẹ

Một số món gà của Hàn Quốc thường tẩm ướp với tương Gochujang - là một loại tương ớt cay, và củ hành tây, tỏi, giấm gạo, nhằm tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn. Ức gà cay ướp với nước tương Gochujang, củ hành tây, tỏi và giấm gạo. Hoặc gà chiên ướp tương Gochujang, giấm, đường nâu và nước tương. Cách tẩm ướp khác mang đậm phong cách của người châu Á như gà nướng tỏi, gồm có mật ong và nước mắm, ăn kèm với cơm và các loại rau xanh xào.

Món gà cay Hàn Quốc có tẩm ướp tương Gochujang

Món gà cay Hàn Quốc có tẩm ướp tương Gochujang

Gà nướng kiểu Thái có gia vị tẩm ướp đậm đà nhờ mùi hương quen thuộc từ sả, hạt tiêu, tỏi, nước mắm Thái, rau mùi và đường nâu. Người Ấn Độ có món gà nướng trứ danh là gà nướng lò đất Tandoori. Thịt gà được tẩm ướp với sữa chua, ớt bột và nhiều loại gia vị, sau đó đem nướng trong lò đất truyền thống đến khi có màu vàng và mùi thơm. Món gà Tikka Masala, nguồn gốc Nam Á, tẩm ướp gia vị và sữa chua ít nhất hai tiếng, sau đó trộn gà, nước ướp với hành xào trước và nướng lò.

Gà nướng kiểu Thái tẩm ướp gia vị đậm đà

Gà nướng kiểu Thái tẩm ướp gia vị đậm đà

Trong ẩm thực của người Việt, chỉ với nguyên liệu đơn giản như xì dầu, tương đen và hạt tiêu, đã có món gà ướp xì dầu thơm phức và hợp khẩu vị. Cách làm nước ướp khác là trộn đều tỏi cùng ớt với một ít dầu ăn, ngũ vị hương, nước mắm, đường. Dùng nước ướp trên thoa đều lên bề mặt gà. Ướp khoảng 4 tiếng đồng hồ hoặc cũng có thể để qua đêm trong tủ lạnh. Ướp càng lâu thì gà càng ngấm đều gia vị và món ăn thêm thơm ngon hơn.

Món gà ướp xì dầu thơm phức và hợp khẩu vị

Món gà ướp xì dầu thơm phức và hợp khẩu vị

Món gà chiên mắm tỏi không kém phần hấp dẫn nhờ nguyên liệu ướp từ nước mắm, hạt tiêu, mì chính, dầu ăn, gừng, tất cả trộn đều vào nhau, ướp trong 15 phút. Ở Tây Nguyên, gà nguyên con được tẩm ướp đủ loại gia vị, sau đó buộc chặt gà vào thanh tre nướng cho đến khi chín, là món ăn yêu thích của du khách mỗi khi đến đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ướp hương cho món gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO