Tô bún bò rất Huế

PHI TÂN| 22/08/2016 06:50

Hồi nhỏ ỏ quê, năm thì mười họa mới được theo ba ra chợ Đại Lược ăn bún một lần. Tô bún to vượt mắt với thêm cục thịt heo cũng to ở quán Mụ Xuân là nỗi ước ao tuổi nhỏ.

Tô bún bò rất Huế

Hồi nhỏ ỏ quê, năm thì mười họa mới được theo ba ra chợ Đại Lược ăn bún một lần. Tô bún to vượt mắt với thêm cục thịt heo cũng to ở quán Mụ Xuân là nỗi ước ao tuổi nhỏ.  

Đọc E-paper

Bây chừ thì quán bún Mụ Xuân còn nhưng người đứng bán là cô con gái. Không biết phải vì lý do này không mà tô bún không còn ngon như ngày nào.

Vô Huế học, ở ký túc xá, buổi sáng điểm tâm tô bún được gọi là bún bò bao gồm một cục chả viên với hai ba miếng bò mỏng dính nổi lềnh bềnh trên tô nước trắng do mấy cô không phải người Huế nấu. Bún bò căng tin ký túc xá một tô hồi đó 700 đồng với thêm một điếu thuốc lá Zet 300 đồng nữa là đủ 1 ngàn đồng tiêu chuẩn buổi sáng. Thiệt tình tô bún căng tin ký túc xá ăn để lót bụng chứ cũng chẳng thấy chi là ngon...

Cỡ chừng mấy tháng sau, thằng bạn thời phổ thông đang học nông lâm qua rủ đi chơi phố. Hắn dẫn mình về thăm bà o dưới đường Bạch Đằng rồi sau đó ghé một quán ở trong một con đường nhỏ phía dưới cầu Gia Hội ăn bún bò. Quán lẹp xẹp, kê ghế ngồi, khói bếp bay mù mịt.

Mệ bán bún cũng đã ngoài 60 hiền lành, chất phác chứ không đon đả. Nhưng tô bún bò nhìn vô đã thấy muốn ăn từ cái khoanh giò, màu nước cho đến dĩa rau sống! Mình hì hụp một tô nhanh chóng mà vẫn thấy chưa thấm tháp chi. Thằng bạn hỏi, ăn tô nữa hí, nhưng ốt dột nên lắc đầu...

Bún bò Huế mỗi quán, mỗi gánh có một vị riêng, mùi riêng. Ăn tô bún bò bên An Hòa nó khác tô bún trên Kim Long. Tô bún dưới An Cựu nó khác Phường Đúc... Có không ít người Huế chỉ trung thành với một hai quán bún bò mà họ thấy hợp khẩu vị. Mình thì khác, vốn dễ tính nên ăn bún bò khắp Huế. Chạy ra đường Lê Duẩn gần mấy lò mổ ăn bún bò gân, gần chợ Cống ăn bún bò giò heo.

Có người nói thích ăn tô bún ở quán Chị Sen đường Trương Định vì cái miếng tiết vịt nó ngon quá. Hay quán bún o Gái đường Phan Chu Trinh thường cỡ 8 giờ đến 8 rưỡi sáng là đã hết nồi. O Gái có cái hay là quen biết các vị khách, thuộc tên rồi biết ai ưng ăn bún bò nhúng, ai ưng ăn bún giò rồi tô bún của ai ít bún nhiều nước, tô ai cay ít, cay nhiều...

Gần nhà mình có quán bún o Thệ lụp xụp, hồi trước chỉ cần viết mấy chữ bằng than " Bún O Thệ” lên tấm giấy cạc tông rứa mà khách vẫn đông. Trời mưa gió ăn quán o Thệ, nước mưa dột lung tung mà vẫn thích ăn mới lạ. Ở dưới đường Chi Lăng có cái quán bún bò bán rất sớm trong cái nhà rường ăn cũng ngon mà rẻ. Bạn mình Sài Gòn ra, về cho bằng được quán Mụ Kéo đường Bạch Đằng để ăn tô bún bò Huế mới chịu vô. Rồi có mấy gánh bún bò mấy mệ công phu bó mấy cái giò bằng lạt tre nữa...

Nhớ chuyện một người bạn ở xa quê, mỗi lần về Huế chỉ thích tạt vô chợ Đông Ba ăn bún gánh bởi "cái mùi chợ, màu chợ và cả đôi triêng gióng, cái đòn lót ngồi mà ăn mới hội đủ cho một món ngon của Huế”. Lại nhớ ông Hồ Đăng Định trong cuốn Thượng Tứ nhớ nhớ, quên quên tả những món ăn xứ Huế có mấy miếng tóp mỡ rắc lên tô bún bò buổi sáng, đọc thôi người Huế thèm chảy nước miếng rồi!

Bún bò là của Huế, chẳng ai cãi chuyện ni cả, như phở Bắc, mì Quảng hay hủ tíu Nam Vang... Chuyện bún bò có nhãn hiệu vừa rồi chộn rộn đó đây. Sáng nay ra hỏi o Thệ có biết chuyện nhãn hiệu bún bò không, o cười: "Bún o thì o bán, miễn răng ngon cho mấy o mấy chú ăn là được hè”

> Món ngon hẻm nhỏ

>8 món ngon khó cưỡng khi đến Hội An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tô bún bò rất Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO