Thử vang cùng Hiệp sĩ Vang

P. Nguyễn Dũng| 14/09/2019 08:00

Ngành sản xuất vang, thưởng thức vang cũng có “Hiệp sĩ” sao? Thật vậy, không chỉ có Hiệp sĩ vang Bordeaux mà còn có cả Hiệp sĩ vang Bourgogne.

Thử vang cùng Hiệp sĩ Vang

Người ta thường nói cần hai người để nhảy tango. Người châu Phi còn dạy bảo nhau rằng “Cần cả làng để dạy dỗ đứa trẻ nên người”. Chiều hôm ấy, trong không gian Vivins, tôi và vài người bạn nhập bàn tiệc vang may mắn có được đủ hai điều trên. Vì ngoài ông Francois, một người Pháp lớn tuổi đã chu du qua gần hết các quốc gia có mặt trên tấm bản đồ thế giới và là một người rất sành vang, còn có anh Phạm Văn Chung, nhân vật chính phía sau sự hình thành của Vivins tại Saigon từ vài ba năm trở lại đây.

Hiep-si-Tastevins-Chung-8108-1568438702.

Hiệp sĩ vang Phạm Văn Chung

Anh Chung không phải là một người yêu vang bình thường như đại đa số mà là một người đam mê vang đến mức bỏ công, bỏ của học, nghiên cứu, thử đủ các loại vang để rồi mới hồi tháng 11 năm ngoái, anh đã nhận được vinh dự lớn. Anh Chung được Hội huynh đệ những Hiệp sĩ thử vang (tên tiếng Pháp đầy đủ là Confrérie des Chevaliers du Tastevin - tastevin là cái dĩa nhỏ bằng kim loại dùng để thử vang) công nhận là một hiệp sĩ. Thành lập tháng 11/1934 trong Chateau du Clos de Vougeot với mục tiêu quảng bá và bảo tồn những giá trị cốt lõi của những sản phẩm vùng Bourgogne (tức Burgundy), trong đó có các loại vang, các món ăn cũng như hỗ trợ phát triển ngành du lịch vùng miền, đến nay hội huynh đệ này có khoảng 12.000 hội viên ở nhiều nước trên thế giới và ở những cấp bậc khác nhau mà thấp nhất là Chevalier (Hiệp sĩ) và cao nhất là Grand Officier (tạm dịch Sĩ quan lớn). Mỗi năm, Hội huynh đệ Tastevin Bourgogne có hai sự kiện quan trọng nếm thử và vinh danh những nhãn vang Bourgogne ngon nhất. Được vinh danh trong hai kỳ Tastevinage này là tột đỉnh mơ ước của những nhà trồng nho làm vang khắp vùng Bourgogne.

Tiệc vang chiều hôm ấy, trong vai trò một “tân” hiệp sĩ vang Bourgogne, anh Chung lần lượt khui mời khách nếm thử một loạt chai vang Bourgogne, từ Chablis qua Pinot Noir đến Syrah với mẫu số chung: chúng đều là sản phẩm của Louis Max, một nhà trồng nho làm vang từ 1859 đến nay mà gần đây đã dày công phát triển các dòng vang organic, biodynamic, naturel. Nói chung, ngắn gọn là vang tự nhiên, không phân bón, không hóa chất, không thuốc trừ sâu...

Louix-Max-Fixin-5905-1568438702.jpg

Chai Louis Max Fixin

Điều thú vị khi thưởng vang, theo tôi, không chỉ là để cho mắt, mũi, lưỡi, hàm, miệng làm việc hết chức năng của chúng, mà còn là lắng nghe câu chuyện được kể về chai vang ấy, dòng vang nào, nhà sản xuất kia. Hiệp sĩ Tastevin Chung đã làm được vai trò của người giới thiệu và truyền tải lịch sử, kiến thức nên các chai vang Bourgogne - không thiếu chai Pommard nếm thử chiều ấy thơm ngon hơn hẳn. Thầm nghĩ sẽ có dịp thử chai Louis Max Clos Vougeot Grand Cru 2011 nho Pinot noir nghe đâu rất hoàn hảo.

Và lại mơ có ngày được mặc áo choàng màu vàng viền đỏ đứng trước Thày cả của Hội huynh đệ Hiệp sĩ thử vang Bourgogne mà nghe xướng “Nhân danh ông Noé là cha của cây nho, nhân danh Bacchus là Thần vang và nhân danh Thánh Vincent là quan thầy những người trồng nho làm vang, tôi nâng anh lên hàng Hiệp sĩ Tastevin”.

Chúng tôi nói đùa với nhau, chắc chỉ được giới thiệu làm hiệp sĩ thử vang sau khi đã cạn 3.000 chai vang Bourgogne. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thử vang cùng Hiệp sĩ Vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO