Tại sao lại là "BIN"?

THAO ANH| 06/06/2009 09:17

Từ “BIN” tiếng Anh chỉ cái thùng to bằng gỗ hoặc bằng kim loại. Vậy mà trên các chai vang của nhà sản xuất Wyndham Estate ở bang New South Wales luôn có từ này kèm theo ba con số: “BIN 222”, “BIN 555”, hoặc “BIN 888”...

Tại sao lại là

Từ “BIN” tiếng Anh chỉ cái thùng to bằng gỗ hoặc bằng kim loại. Vậy mà trên các chai vang của nhà sản xuất Wyndham Estate ở bang New South Wales luôn có từ này kèm theo ba con số: “BIN 222”, “BIN 555”, hoặc “BIN 888”...

Nguồn gốc một lò vang hảo hạng

Chuyện chai vang nhãn “BIN” có nguồn gốc như sau: Năm 1801, vợ chồng quý tộc William và Laetitia Wyndham đã vui mừng sinh con trai đầu lòng. Họ đặt tên cho bé là George. Lớn lên George Wyndham theo học trường Harrow và sau đó là Đại học Cambridge.

Nhưng George rất thích du lịch, thám hiểm những vùng đất hoang dã ở xa quê hương. Lần thám hiểm đảo Malta cuối năm 1825,
George ngã bệnh nhưng nhờ vậy mà có dịp kết thân với cô Magaret Jay Still xinh đẹp. Đám cưới của họ được tổ chức tại Brussels vào đầu năm 1827.

Ngày 17/8/1827, cặp vợ chồng người Anh này cùng đàn cừu giống Southdown là phần gia tài được hưởng từ dòng họ Wyndham lên tàu SS George Horn, lênh đênh qua nhiều đại dương rồi mới cập bến cảng Sydney, Úc vào ngày 24/12. Đầu năm 1828, qua mục rao vặt trên một tờ báo địa phương, George Wyndham đã tìm mua được một lô đất rộng lớn ở Hunter Valley. Vì khánh tận nên chủ nhân của lô đất mang tên Annandale Estate này phải rao bán nó.

Và nó đã trở thành đất thuộc sở hữu của George Wyndham với tên gọi mới là Dalwood Estate. Chỉ đến khi thực sự là chủ nhân của lô đất, George mới biết thêm rằng mình còn là chủ nhân của 20 phạm nhân Anh bị lưu đày đến Úc. Thương những thân phận bị đày xa quê hương chỉ vì những tội, chẳng hạn như trộm con gà, ổ bánh mì; George Wyndham xây nhà gỗ ấm cúng cho họ ở, phá đổ các hàng rào gỗ ngăn cách giữa nhà mình với nhà họ, thậm chí không gắn ổ khoá bằng sắt ở các cửa ra vào của nhà mình. Ông cũng sẵn sàng tặng thưởng khi họ làm tốt các việc ông giao phó.

Và đó là việc trồng các gốc nho shiraz để làm vang vì vang là thức uống ông yêu thích sau những năm tháng du lịch châu Âu. Với lực lượng lao động chính là những phạm nhân bị lưu đày này, ông George Wyndham đã có được những vụ mùa tốt, tạo ra được những thùng vang ngon được ưa chuộng ở Ấn Độ và ở Anh từ năm 1837 trở đi.

Những chai vang đỏ thơm ngon của lò Wyndham Estate mang nhãn BIN 555 bán rất chạy ngày nay ở nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam, đều cùng nguồn gốc với những thùng vang shiraz BIN 555 từ thời ấy! “Tại sao vang của lò này lại thường dùng những con số làm nhãn hiệu?”, một du khách thắc mắc.

“Theo truyền thuyết thì sở dĩ có những con số này là vì hầu hết các phạm nhân làm việc cho ông George Wyndham đều là người mù chữ. Họ chỉ có thể nhận diện được các con số”, hướng dẫn viên giải thích. Cho nên BIN 555 để chỉ vang shiraz; BIN 111 là vang làm từ giống nho xanh Verdelho; BIN 222 là vang làm từ giống Chardonnay; BIN 333 là vang làm từ giống nho Pinot Noir và BIN 444 là vang làm từ giống nho Cabernet Sauvignon.

Ngoài ra, còn có thêm BIN 777 làm từ giống nho Semillion; BIN 888 pha trộn giống nho Cabernet và giống nho Merlot và BIN 999 làm toàn bằng nho Merlot. Ở bên hông không gian tiếp khách thử vang là một căn phòng rộng lớn sử dụng làm “bảo tàng” mini của lò Wyndham Estate. Trên các bức tường và trần nhà là hàng trăm bảng vàng, giấy khen các sản phẩm BIN kể trên đã đạt được ở các sự kiện vang quốc tế. Và cũng không thiếu hình ảnh của ông George Wyndham. “Đây là nhân vật đã tạo ra toàn bộ giang sơn và thương hiệu vang nổi tiếng thế giới này”, hướng dẫn viên nói. “Bây giờ đến lúc chúng ta cụng ly uống mừng ông ấy!”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tại sao lại là "BIN"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO