Quảng Nam lấy văn hóa làm nền tảng phát triển du lịch

BÍCH HỒNG| 22/11/2009 01:24

Từ 20 - 23/11, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật VN sẽ diễn ra Tuần lễ văn hóa Quảng Nam tại Hà Nội...

Quảng Nam lấy văn hóa làm nền tảng phát triển du lịch

Từ 20 - 23/11, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật VN sẽ diễn ra Tuần lễ văn hóa Quảng Nam tại Hà Nội, mục đích hướng đến Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và quảng bá cho thương hiệu du lịch văn hóa tại Quảng Nam.

Nhân dịp này, bà Lê Thị Xuyến, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, chia sẻ về quá trình các DN du lịch tại Quảng Nam đã góp phần xây dựng nên một thương hiệu du lịch văn hóa tại mảnh đất “Ngũ phụng tề phi” năm xưa:

- Tiềm năng du lịch Quảng Nam rất lớn, có di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn, văn hóa bản địa nhiều dân tộc, văn hóa biển, đồng bằng và miền núi giao thoa. Khai thác hài hòa những lợi thế đó, làm cho từng di sản văn hóa tiếp tục được bảo tồn và phát triển trong đời sống hiện tại là cái nôi nuôi dưỡng , phát triển du lịch bền vững.

Các DN du lịch ở Quảng Nam đều hiểu rất rõ xu hướng xây dựng thương hiệu du lịch trên nền tảng kế thừa và phát triển văn hóa. Vì vậy, từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh đến hoạt động đầu tư kinh doanh của DN đều trên quan điểm bảo vệ chặt chẽ di sản văn hóa trong quá trình phát triển các dịch vụ, sản phẩm, quay lại góp phần bảo vệ văn hóa, thiên nhiên.

Để văn hóa trở thành bản sắc chủ đạo của du lịch, tỉnh có chính sách nhất quán quy hoạch không gian văn hóa du lịch, bảo vệ không gian văn hóa địa phương, như làng nghề, làng chài ven biển, kết hợp hài hòa với công trình không gian kiến trúc mới. Các nhà đầu tư đã thấy được lợi thế này, họ không chỉ đem vốn đầu tư, mà đưa đến đội ngũ kiến trúc sư, những tập đoàn quản lý giỏi để xây dựng thương hiệu khách sạn, resort, sân golf quốc tế ở Hội An. Có dự án du lịch thu hút đến 5 tỷ USD. Các DN địa phương cũng lớn mạnh với sản phẩm du lịch, đặc sản, làng nghề đèn lồng, may mặc, trồng rau, mộc, gốm, đúc đồng năm xưa nay sống dậy mạnh mẽ.

Sự kiện Tuần lễ văn hóa - du lịch Quảng Nam tại Hà Nội được chuẩn bị rất kỹ để giới thiệu với người Hà Nội hình ảnh Quảng Nam là mảnh đất có chiều dài lịch sử về văn hóa, tiềm năng kinh tế, đặc biệt là du lịch, kết nối sự phát triển kinh tế, văn hóa giữa Hà Nội và Quảng Nam. Trong tuần lễ này, các DN sẽ giữ vai trò quan trọng trong tiếp thị du lịch văn hóa, mời gọi du khách đến với Quảng Nam là đến với vùng đất giàu về văn hóa, lịch sử, đẹp về thiên nhiên với những khu nghỉ mát hạng nhất trong khu vực Đông Nam Á.

* Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sẽ đóng góp thế nào trong tiến trình phát triển du lịch của tỉnh, thưa bà?

- Trong thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã có nhiều hoạt động, qua đó các DN hội viên trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kiến thức, kinh nghiệm điều hành, quản lý du lịch, liên kết để đào tạo nguồn nhân lực. Thời gian qua, các DN du lịch gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng kinh tế, lượng khách sụt giảm, đầu tư gặp nhiều khó khăn về đất đai, khó khăn trong thay đổi thị trường để tìm nguồn khách mới.

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam là ngôi nhà chung để các DN cùng đoàn kết bảo vệ quyền lợi chính đáng, động viên các DN tháo gỡ khó khăn trước mắt, chứ không cạnh tranh không lành mạnh, làm giảm hiệu quả kinh doanh và ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Quảng Nam. Hiệp hội kết nối DN trong ngành với các tổ chức du lịch văn hóa thế giới, với chính quyền để mỗi DN hội viên, nhất là những DN có quy mô nhỏ, tìm thấy cơ hội kinh doanh riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng Nam lấy văn hóa làm nền tảng phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO