Khỏe đẹp với họ nhà dưa

HOÀNG NGUYỄN tổng hợp| 06/09/2010 05:50

Dưa là thứ trái cây rất quen thuộc với chúng ta. Có nhiều loại dưa, mỗi loại lại có những công dụng riêng nhưng nói chung đều tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Khỏe đẹp với họ nhà dưa

Dưa là thứ trái cây rất quen thuộc với chúng ta. Có nhiều loại dưa, mỗi loại lại có những công dụng riêng nhưng nói chung đều tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

1. Dưa hấu

Có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch và giải khát, tiêu phiền, giải độc. Những người bị viêm nhiễm, mụn nhọt, tăng huyết áp thì dùng dưa hấu rất hữu ích. Ngoài ra, nó còn có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu, làm khỏe thận, chống nôn và giải độc rượu.

Với thành phần có chứa nhiều lycopene (chất chống oxy hóa), dưa hấu giúp chống lại các bệnh về tim mạch và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Dưa hấu cũng là loại quả có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Một công dụng của dưa hấu mà ít người biết là giải tỏa stress nhờ chứa nhiều kali trong thành phần trái dưa.

2. Dưa leo

Trong những loại mặt nạ dưỡng da dành cho phụ nữ thì phổ biến và dễ làm nhất là mặt nạ dưa leo. Việc đắp mặt nạ dưa leo giúp tạo được làn da láng mịn hơn. Nhiều hãng mỹ phẩm hiện nay đang sử dụng chiết xuất từ dưa leo trên việc điều chế mỹ phẩm làm đẹp. Nhiều người cho rằng ăn nhiều dưa leo còn có tác dụng giảm cân.

3. Dưa lê

Dưa lê là một trong những loại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới. Dưa lê có mùi thơm và thường được dùng làm món tráng miệng. Có hai loại dưa lê là dưa da trơn và dưa da sần. Dưa lê có hàm lượng vitamin A, B, C và chất khoáng như magie, natri khá cao, không có cholesterol. Những người muốn giảm cân nên bổ sung dưa lê vào thực đơn ăn kiêng của họ.

Vì có chứa nhiều kali, dưa lê giúp điều hòa huyết áp tốt và có thể giúp ngăn ngừa được triệu chứng đột quỵ. Chất kali có trong loại trái cây này còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận. Dưa lê có một hàm lượng chất xơ khá cao, vì vậy nó giúp giảm nhẹ được chứng táo bón. Các nhà nghiên cứu tin rằng loại trái cây này có thể ngăn ngừa sự lão hóa của xương trong cơ thể người.

Dưa lê giàu vitamin C, mà đó cũng là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và thậm chí cả ung thư. Bên cạnh đó, dưa lê có chứa cả chất beta-carotene. Sự kết hợp giữa beta-carotene và vitamin C có thể giúp ngừa được nhiều căn bệnh mãn tính.

Nước ép dưa lê cũng có thể giúp cải thiện được tình trạng khó thở, giảm được sự mệt mỏi, chữa được chứng mất ngủ. Do chứa hàm lượng axit folic cao, dưa lê rất có lợi cho phụ nữ mang thai, giúp cho bào thai khỏe mạnh. Nó cũng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cổ và chứng loãng xương, chống lại sự suy nhược của cơ thể. Ngoài những lợi ích về sức khỏe, dưa lê tất nhiên là thực phẩm rất tốt cho làn da vì chứa nhiều vitamin A.

4. Dưa gang

Theo y học Đông phương, dưa gang (ở miền Bắc gọi là dưa bở) có vị ngọt nhạt, tính hàn, hoạt chất có lợi cho tràng vị, giải rượu và ngộ độc. Tuy nhiên, người bệnh cảm sốt hoặc mới khỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con trong tháng, tạng hàn thì kiêng dùng. Muốn cho da hồng thắm, hết nám và tàn nhang thì nên đắp mặt nạ dưa gang hằng tuần. Để giảm béo, lấy dưa gang da vàng luộc lên rồi bóc vỏ, đánh tơi, sau đó dùng với đường phèn.

3. Dưa lưới

Quả dưa này hình oval, da màu xanh, khi chín thì ngả vàng và có các đường gân trắng đan xen như lưới nên mới được gọi là dưa lưới. Thịt quả dưa gân lưới màu vàng da cam hoặc nghiêng vàng đỏ như đu đủ trông rất hấp dẫn và giàu caroten, ăn giòn, mát và thơm ngọt, hàm lượng đường cao (bình quân đạt 15-16 độ đường). Một ly dưa lưới cắt miếng sẽ giúp bạn có một buổi sáng dễ chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khỏe đẹp với họ nhà dưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO