Chilê: Thơm mùi vang

P.D.NGUYỄN| 05/10/2011 06:07

Mấy năm gần đây, đất nước trải dài hơn 4.630km dọc theo bờ Tây của Thái Bình Dương này đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Nam bán cầu.

Chilê: Thơm mùi vang

Mấy năm gần đây, đất nước trải dài hơn 4.630km dọc theo bờ tây của Thái Bình Dương này đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Nam bán cầu. Bên cạnh những danh thắng thiên nhiên, những dòng vang thơm ngon sản xuất từ hơn 200 lò vang cũng góp phần đẩy tiếng thơm của du lịch Chilê lan tỏa khắp thế giới.

Con đường vang

Vườn nho Chilê

Bây giờ Aconcagua, Casablanca, Cachapoal, Colchagua, Maipo, Maule... là những địa danh không còn xa lạ với những người Việt đã yêu thích vang Chilê từ nhiều năm qua.

Vì đây là tên những vùng chuyên canh nho làm ra những dòng vang trắng, vang đỏ nổi tiếng ở đất nước có chiều dài hơn 4.630km và chiều ngang nơi hẹp nhất chỉ là 110km và là nơi sinh sống của chỉ hơn 17 triệu người. Với “vườn nho” rộng hơn 111.500 ha, năm 2009, tổng lượng vang làm ra từ những địa danh vang Chilê này đã lên đến hơn 987 triệu lít!

Những địa danh vang ở đất nước này nay nổi tiếng không thua kém những địa chỉ du lịch sẵn có, từ San Pedro de Atacama với những vết tích nền văn minh Inca cổ xưa, đảo Easter với những tượng đá khổng lồ qua thành phố cảng Valparaiso với kiểu kiến trúc hoàn mỹ độc nhất vô nhị đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Rồi còn là những danh thắng trên rặng núi Andes, các núi lửa hung vĩ và... Mũi Horn.

Là một đại diện chủ lực lâu đời của nhánh “Vang tân thế giới”, Chilê hiện có 14 thung lũng chuyên vang với hơn 200 lò sản xuất, đa số là những cơ sở thuộc loại gia đình, cha truyền con nối, cứ thế phát triển theo dòng thời gian, từ thế kỷ XVI đến nay. Vậy mà có đến 70% tổng sản lượng vang của họ được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

“Đa số vang Chilê xuất khẩu là những loại vang hảo hạng, tươi, thơm, mỗi loại có tính cách riêng”, ông Rodrigo Vera, Giám đốc lò vang Casa Donoso ở thung lũng Maule cho biết trong chương trình giới thiệu vang Chilê tại TP.HCM vừa qua.

Thung lũng vang Colchagua - Ãnh: Matt Wilson

Vang Chilê ngon, giá phải chăng nên tăng danh thơm ở thị trường toàn cầu là một thực tế đã được ghi nhận từ những năm 90, khi vang Chilê xuất khẩu xếp hạng 5 thế giới sau vang của các nước Pháp, Ý, Tây Ban Nhà và Úc.

Một bằng chứng mới nhất, tạp chí chuyên vang Drinks International (Anh) mới đây xếp lò vang Chilê Concha y Toro ở hạng nhất Top 10 Thương hiệu vang được ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2011, hơn các nhãn Torres (Tây Ban Nha, hạng nhì); Château Lafite và Château Latour (Pháp, hạng 7 và hạng 10).

Du lịch khám phá và thưởng thức vang Chilê hiện phát triển tốt nhất ở Zona Central, tức khu vực miền trung đất nước này. Thu hút nhiều du khách sành điệu vang nhất là các hành trình vang đến các thung lũng Casablanca, Colchagua và Rapel. May là vùng du lịch vang Chilê này đều ở quanh thủ đô Santiago, rất tiện cho việc đi lại.

Hai dòng vang thơm ngon nhất tại Colchagua được làm từ nho Cabernet Sauvignon và nho Carmenere. Gần đây, vang làm từ nho syrah cũng phát triển tốt. Nhưng đừng quên nếm thử vang trắng làm với nho Sauvignon blanc.

Du lịch khám phá vang Chilê không đơn thuần là xem màu vang, ngửi mùi vang và nếm vị vang. Rất nhiều lò vang Chilê đã phát triển nghệ thuật đón tiếp khách thật hoàn hảo, vừa thêm kiến thức về vang, nho vừa học biết thêm về văn hóa, lịch sử và ẩm thực Chilê.

Thăm lò vang 100 năm tuổi dời Casa Silva, du khách có thể rong ruổi khắp vườn nho trên lưng ngựa. Đến với lò vang Montgras, du khách được cơ hội tự sáng tạo loại vang theo đúng sở thích riêng. Còn ở lò Vina Santa Cruz với những vườn nho lơ lửng trên sườn đồi cao, du khách biết được thêm nhiều kiến thức thú vị về nền văn hóa Rapa Nui.

Gần đây, 14 lò vang ở thung lũng Colchagua bắt tay hợp tác phát triển “La ruta del vino” (Con đường vang) với nhiều phương tiện vận chuyển, cẩm nang, hướng dẫn viên để du khách được thuận tiện hơn khi xuất phát từ thị trấn Santa Cruz đi khám phá và thưởng thức vang làm từ nho cabernet sauvignon, carmenere, malbec, merlot và syrah.

Hương thơm lên hạng nhất

Tượng đá trên đảo Easter

Trước năm 2004, vang Chilê hầu như không có thị phần nào tại Việt Nam, nhưng đến năm 2010, thì đã chiếm 19,3% thị trường vang ngoại nhập, tăng 55% so với năm 2009, tổng trị giá hơn 8,1 triệu USD. Từ năm 2008 đến nay, vang Chilê luôn xếp hạng nhì trong tốp 10 nguồn vang tiêu thụ mạnh nhất tại Việt Nam.

Đáng kể là hương vị thơm ngon, trung thực và tươi của vang Chilê ngày càng chinh phục được nhiều người tiêu dùng Việt nên tổng kim ngạch nhập khẩu vang đóng chai với đầy đủ tên miền xuất xứ đã tăng 59% trong năm qua, chiếm thị phần 20,1%, trị giá 7,1 triệu USD và xếp hạng nhì, chỉ sau vang Pháp (năm qua chỉ tăng 2%).

Đây là sản phẩm của hơn 80 lò sản xuất vang tại Chilê, gồm những nhãn hiệu đã thực sự quyến rũ người tiêu dùng: từ 1865 của lò San Pedro, Thung lũng Curico, qua các chai vang “quỷ” Diablo của Nhà Concha Y Toro, Thung lũng Maipo, đến các chai sauvignon blanc, chardonnay, carmenere của nhà Anakena, Thung lũng Conachagua, Thung lũng Colchagua...

“Chúng tôi dự kiến lượng vang Chilê tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2011 sẽ tăng ít nhất 25%, lên hạng nhất ở thị trường này”, Tham tán Thương mại Chilê tại TP.HCM Jaime Rivera cho biết.

Trong các chai vang được mời khách nếm thử tại show vang Chilê lần thứ 5 hồi gần cuối tháng 9 qua, lại có thêm một số nhãn rất hấp dẫn.

Đó là vang sủi tăm Cono Sur, vang trắng Sefiro, Casablanca, vang đỏ cabernet sauvignon của Nhà Valdivieso... và chai chardonnay của Nhà Casa Donoso mừng 200 năm ngày Chilê giành độc lập Bicentanario de Chile 1810-2010. Bạn thích vang đỏ? Hãy nhớ chai 1810 Casa Donoso làm với cabernet sauvignon và carmenere.

Triển lãm vang Chilê  tại TP.HCM

“Chúng tôi tin rằng sau khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Chilê được ký kết tại cuộc họp Thượng đỉnh APEC 2011 sẽ diễn ra tại Hawaii vào tháng 11 tới đây, giá trị mậu dịch giữa hai nước sẽ tăng cao hơn và sau này sẽ còn là cơ hội phát triển du lịch giữa hai nước.

Năm 2010, giá trị hàng Chilê xuất sang Việt Nam tăng 100%, đạt 224 triệu USD, trong khi hàng Việt Nam xuất sang Chilê, đạt 104,7 triệu USD. Năm 2011, tổng giá trị mậu dịch hai nước có thể đạt 500 triệu USD và chắc chắn sẽ sớm tăng lên 1 tỷ USD”, ông Jaime Rivera trả lời Doanh Nhân Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chilê: Thơm mùi vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO