1.100 tỷ USD có thể "bốc hơi" khỏi nền kinh tế thế giới vì dịch Corona

Tùy Phong| 21/02/2020 05:00

Theo cơ quan dự báo và phân tích kinh tế Oxford Economics, trong kịch bản xấu nhất, dịch Corona có thể khiến kinh tế thế giới thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD.

1.100 tỷ USD có thể

Trong kịch bản xấu nhất, dịch Corona có thể thổi bay 1,3% GDP toàn cầu.

Cơ quan này cũng dự báo, dưới tác động từ dịch viêm hô hấp cấp gây ra bởi vi rút Corona mới (Covid-19), tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm còn 5,4% trong năm 2020, từ mức 6% vào năm ngoái.

Hãng tin RT dẫn nghiên cứu từ Oxford Economics cho biết, có 2 kịch bản được cơ quan này đưa ra về khả năng dịch Corona trở thành đại dịch. Trong đó, kịch bản thứ nhất cho rằng, nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng trên châu Á, GDP toàn cầu sẽ mất 0,5% - tương đương 400 tỷ USD.

Còn với kịch bản thứ hai, nếu dịch Corona phát triển thành đại dịch và khiến tình trạng gián đoạn sản xuất tại châu Á kéo dài, thiệt hại sẽ vào khoảng 1.100 tỷ USD, tức 1,3% GDP toàn cầu. Nếu so sánh, thì sự sụt giảm này giống với việc đánh mất toàn bộ sản lượng trong một năm của Indonesia - nền kinh tế lớn thứ 16 của thế giới.

"Theo hai kịch bản của chúng tôi, GDP toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng do sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu dùng, đi lại và du lịch, cùng một số hiệu ứng kéo theo trên thị trường tài chính và dòng vốn đầu tư suy yếu", Oxford Economics cho biết.

Dù vậy, cơ quan này vẫn hy vọng ảnh hưởng do dịch Corona gây ra sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi Trung Quốc, và nếu dịch bệnh có gây thiệt hại đáng kể thì cũng trong ngắn hạn, khiến tăng trưởng GDP toàn cầu sụt giảm chỉ 0,2% so với mức 2,3% trong tháng đầu năm.

Còn Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) ở Anh dự báo dịch Corona sẽ gây thiệt hại lớn gấp 6 lần cho nền kinh tế Trung Quốc so với dịch SARS trong kịch bản xấu nhất. 

"Nếu tính cả việc tỷ trọng giữa nền kinh tế Trung Quốc và kinh tế thế giới đã lớn hơn gấp gần 4 lần so với năm 2003, và dựa trên tác động trong quá khứ của dịch SARS, thiệt hại gây ra đối với GDP toàn cầu sẽ từ 1,8-6%", CEBR cho biết.

Trong một diễn biến khác, theo công ty tư vấn và nghiên cứu kinh tế Capital Economics, do tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nên chưa rõ bao lâu nữa thì lệnh cách ly tại nhiều nơi trên lãnh thổ nước này sẽ dẫn đến việc các công ty buộc phải cắt giảm lương hay sa thải trên diện rộng.

Được biết, khoảng 85% các doanh nghiệp lớn, có niêm yết trên sàn chứng khoán đủ tiền để trả nợ và lương trong khoảng nửa năm mà không có doanh thu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nơi vốn đáp ứng tới 50% số việc làm tại khu vực đô thị, có thể sẽ không giữ được người lao động. 

Theo một khảo sát được tiến hành trên 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc, hơn 30% doanh nghiệp cho biết sẽ hết tiền mặt trong vòng một tuần nếu tình hình dịch bệnh không cải thiện. Ngoài ra, một khảo sát khác trên 700 doanh nghiệp cũng cho thấy khoảng 40% doanh nghiệp tư nhân sẽ hết tiền mặt trong 3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
1.100 tỷ USD có thể "bốc hơi" khỏi nền kinh tế thế giới vì dịch Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO