"Thử thách Thần Chết" đưa loạt phim nhiều phần của điện ảnh Hàn Quốc lên tầm cao mới

THANH VÂN| 12/09/2018 06:29

Cũng giống như tác phẩm "Shiri" ra mắt vào năm 1999 mở ra thời kỳ mới cho điện ảnh Hàn Quốc với các bộ phim hành động bom tấn và dòng phim điệp viên lên ngôi, thì với "Thử thách Thần Chết" đang làm mưa làm gió tại châu Á, điện ảnh Hàn Quốc đang tiến đến một thời đại mới – thời đại của những loạt phim có nhiều phần.

Phần 1 của loạt phim Thử thách Thần Chết với tên gọi Thử thách Thần Chết: Giữa hai thế giới (Along with the Gods: The Two Worlds) được trình làng vào cuối năm ngoái đã nhanh chóng thu về 10 triệu vé chỉ trong 2 tuần công chiếu, được xem là tác phẩm thứ 16 trong lịch sử Hàn Quốc có thành tích đáng nể này.

Phần 2 Thử thách Thần Chết: 49 ngày cuối cùng (Along with the Gods: The Last 49 Days) vừa ra mắt tại Hàn Quốc và Việt Nam cũng tạo nên cơn sốt phòng vé. Nó đã trở thành bộ phim có số lượt khách mở màn cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với hơn 1,2 triệu lượt khách chỉ trong ngày đầu tiên.

Còn tại Việt Nam, phần 2 này sau 3 ngày ra mắt đã cán mốc hơn 150.000 lượt xem và trở thành bộ phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất. Điều đáng nói là cả hai phần Thử thách Thần Chết đều được lên kế hoạch cùng lúc và thực hiện cùng lúc.

Phần 1 sau khi ra mắt đã gần như lấy lại được số tiền đầu tư khủng 40 tỷ won, và phần 3 và 4 của loạt phim này cũng đang được các nhà sản xuất nung nấu ý tưởng bắt tay làm tiếp.

Link bài viết

Nhìn lại

Ngoài 2 phần phim Thử thách Thần Chết đã có sự thể hiện xuất sắc về doanh thu thì vào nửa đầu năm 2018, nằm trong Top 10 doanh thu của điện ảnh Hàn Quốc cũng có bóng dáng của loạt phim khác như: Thám tử gà mơ: Bộ ba khó đỡ (The Accidental Detective 2) xếp vị trí thứ 3 với hơn 2,6 triệu lượt người xem, và Thám tử K: Ma cà rồng báo thù (Detective K: Secret of the Bloodsucking Demon) đứng thứ 6 với hơn 2,4 triệu lượt người xem. Trong khi nửa sau của năm 2018 cũng sẽ có không ít tác phẩm nằm trong loạt phim hoặc phần tiếp theo sẽ được ra mắt, như Myung Dang – tác phẩm cuối trong loạt 3 bộ phim về Dịch học cùng với Gwan Sang (The Face Reader) ra mắt năm 2013 về thuật coi tướng mạo, và Goong Hab (The Princess and the Matchmaker) ra mắt đầu năm nay về coi duyên số. Trong khi đó Myung Dang sẽ là câu chuyện về thuật phong thủy.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều phần tiếp theo đang trong giai đoạn chuẩn bị như Tazzaphần 3 vừa xác định được dàn diễn viên với Park Jung Min và Ryu Seung Beom đóng vai chính, sẽ được khởi quay cuối năm nay. Đây là bộ phim về gian lận bài bạc với phần đầu Tazza: The High Rollers ra mắt năm 2006, phần 2 Tazza: The Hidden Card ra mắt năm 2014. Loạt phim này đều nhận được doanh thu lý tưởng và nhiều giải thưởng cao quý của điện ảnh Hàn Quốc.

Với hơn 6,6 triệu lượt người xem, bộ phim The Outlaws do nam diễn viên Ma Dong Seok đóng vai chính cũng đã được lên kế hoạch quay phần tiếp theo vào năm 2019. Phần 2 của The Pirates The Divine Move cũng đã hoàn thành xong kịch bản, hiện đang sắp xếp lịch của diễn viên để xác định ngày khởi quay, thậm chí phần 6 của loạt phim kinh dị Whispering Corridors của 9 năm trước cũng đang được đầu tư thực hiện.

Làn sóng những loạt phim đang trỗi dậy mạnh mẽ của điện ảnh Hàn Quốc hiện nay không phải lần đầu tiên xuất hiện. Đầu thế kỷ XXI, thời kỳ điện ảnh Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ vươn tầm ra quốc tế, đã có rất nhiều loạt phim nhiều phần khá nổi bật như Marrying the Mafia, Sex is Zero, My Wife Is a Gangster, Public Enemies… Thời điểm đó, những bộ phim đều dựa theo tình hình doanh thu để quyết định có cho ra tiếp phần sau hay không. Cốt truyện của những phần này gần như cũng không có nhiều sự kết nối, thậm chí diễn viên cũng có thay đổi, trừ tên phim cho thấy là nằm trong cùng một series thì hoàn toàn có thể xem là một bộ phim mới. Nhưng điều đáng nói là những tác phẩm này cũng tạo nên những ngôi sao hạng A của Hàn Quốc như Ha Ji Won thành danh nhờ Sex is Zero, hay Shin Eun Kyung nổi danh châu Á nhờ My Wife Is a Gangster.

Thay đổi

Nếu chỉ đơn giản dựa vào doanh thu làm tiêu chuẩn mà bỏ qua chất lượng kịch bản, các nhà làm phim dễ dàng cho ra đời nhiều tác phẩm phần tiếp theo một cách mù quáng, thiếu đi sự sáng tạo cũng như sự mới lạ. Điện ảnh Hàn Quốc từng nhìn thấy được sự thất bại ê chề của một loạt những phim có phần tiếp theo. Chỉ đến khi tác phẩm Detective K đạt được hơn 4,7 triệu lượt người xem ra mắt vào năm 2011 mới mở màn cho việc tái sinh những loạt phim thời đại mới của điện ảnh Hàn Quốc.

Ngày nay điện ảnh Hàn Quốc đã trưởng thành hơn, vì vậy các công ty sản xuất phim có năng lực kỹ thuật và thực lực tài chính đã mạnh dạn vạch ra kế hoạch cho ra đời những loạt phim, và Thử thách Thần Chết đang đưa xu hướng này bước sang một giai đoạn mới.

Nguyên nhân

Sự hưng thịnh của những loạt phim không chỉ diễn ra tại Hàn Quốc mà đã trở thành trào lưu của điện ảnh thế giới, nhất là tại Hollywood. Trong mùa hè này, những tác phẩm bom tấn đa phần đều là những phần tiếp theo như Mission: Impossible 6, Jurassic World 2, Ant-man 2, Mamma Mia 2… Và những nhà làm phim Hàn Quốc cũng học hỏi ưu thế đó để tạo những tác phẩm của mình. Ngoài ra, áp lực của thị trường cũng không hề nhỏ, nhất là ngày nay, màn ảnh rộng đang gặp phải đối thủ mạnh mẽ như Netflix, nên các nhà làm phim cần phải không ngừng tìm tòi sự mới lạ để thu hút khán giả.

Dù các nhà sản xuất điện ảnh của Hàn Quốc đã đặt trọng tâm theo hướng loạt phim, nhưng muốn làm một tác phẩm loạt phim tốt sẽ là đòi hỏi rất cao về sự phát triển nhân vật, sự sáng tạo về kịch bản cũng như sự nâng cao về mặt kỹ thuật, nếu không khán giả sẽ rất nhanh chóng cảm thấy nhàm chán vì không có gì nổi bật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thử thách Thần Chết" đưa loạt phim nhiều phần của điện ảnh Hàn Quốc lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO