Nga phát lệnh động viên, huy động 300.000 quân dự bị

Bảo Quân| 21/09/2022 04:45

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này sẽ huy động 300.000 quân dự bị, ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh tổng động viên một phần.

Nga phát lệnh động viên, huy động 300.000 quân dự bị

Ông Putin ban bố lệnh động viên một phần trên truyền hình Nga hôm nay.

Theo Sputnik, Tổng thống Nga ngày 21/9/2022 đã ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng trong nước, nhấn mạnh mục tiêu "giải phóng Donbass" và yêu cầu cấp quy chế pháp lý cho dân quân Ukraine thân Nga. Ông Putin cũng cho biết, các biện pháp tổng động viên này bắt đầu vào ngày 21/9, lưu ý rằng chỉ lực lượng dự bị mới bắt buộc nhập ngũ.

"Điều cần thiết là đưa ra các quyết định gồm bảo vệ đất nước, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh cho người dân và cư dân ở các khu vực đã giải phóng - đây không phải là đe dọa suông. Chúng hoàn toàn phù hợp với các mối đe dọa mà Nga đang đối mặt, tôi thấy cần ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu về việc tiến hành động viên một phần trên lãnh thổ Liên bang Nga", ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay.

Theo TASS, tổng động viên là hành động vừa mang tính kêu gọi vừa mang tính mệnh lệnh khi quốc gia chuyển sang trạng thái chiến tranh. Đối tượng của lệnh có thể mở rộng đến cả người chưa trải qua huấn luyện quân sự như học sinh, sinh viên, công nhân, công chức, nông dân nếu tình hình yêu cầu.

Link bài viết

Trong khi đó, lệnh "động viên một phần" do ông Putin công bố chỉ áp dụng với lực lượng quân nhân chuyên nghiệp đã giải ngũ. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân nhân kể từ sau Thế chiến II.

Ngoài ra, lãnh đạo Nga cũng cảnh báo phương Tây nếu các nước này tiếp tục "hành vi đe dọa hạt nhân", Moskva sẽ đáp trả bằng sức mạnh toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của mình, theo Reuters.

Không lâu sau phát biểu của ông Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ huy động 300.000 quân dự bị. 

"Chúng ta đang chiến đấu với phương Tây tại Ukraine. Gần như tất cả vệ tinh của NATO đang chống lại Nga tại Ukraine", Reuters dẫn lời ông Shoigu trên truyền hình ngày 21/9.

"Phương Tây không muốn hòa bình giữa Nga và Ukraine. Họ đã vượt qua mọi giới hạn khi chống lại Nga", ông nói và khẳng định chính phủ Nga đã cung cấp cơ sở pháp lý để các tình nguyện viên chiến đấu ở Donbass.

Động thái trên từ Nga được công bố sau khi các vùng Donetsk, Lugansk ở miền Đông Ukraine và Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga.

Lực lượng ly khai thân Nga ở Donbas. Ảnh: AP.

Lực lượng ly khai thân Nga ở Donbas. Ảnh: AP.

Trước động thái mới của Nga, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho rằng lệnh huy động một phần là một bước đi có thể dự đoán trước, chứng tỏ cuộc xung đột không diễn ra theo kế hoạch của Moskva, theo ReutersTrong khi đó, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng động thái này khiến xung đột ở Ukraine leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga phát lệnh động viên, huy động 300.000 quân dự bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO