Bạo loạn bùng nổ tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ, các nghị sĩ phải sơ tán

Ngọc Thoại| 07/01/2021 07:00

Phiên họp của Thượng - Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ trưa ngày 6/1/2021 nhằm xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống đã bị hoãn vô thời hạn, sau khi các nghị sĩ buộc phải sơ tán khẩn cấp vì bạo loạn.

Bạo loạn bùng nổ tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ, các nghị sĩ phải sơ tán

"Cảnh tượng hỗn loạn ở Quốc hội không đại diện cho chúng ta. Những gì chúng ta thấy là số ít thành phần cực đoan vô pháp. Đây không phải là những kẻ bất đồng chính kiến, mà là làm loạn", ông Biden nói.

Phiên họp, bắt đầu vào khoảng 13g00 (giờ Mỹ), đã phải tạm ngưng sau khi diễn ra được gần 1 tiếng, khi một nhóm các phần tử quá khích đột nhập vào đại sảnh Tòa nhà Quốc hội (Điện Capitol), rồi tiến thằng vào khu vực các nghị sĩ đang họp bàn.

Những phần tử này đã vượt qua hàng rào kim loại, đu dây trèo lên các khu vực cao, để tiến thẳng vào sảnh chính của Điện Capitol sau khi phá cửa chính và cửa sổ. Trước sự hung hãn của làn sóng quá khích, lực lượng cảnh sát bảo vệ tòa nhà buộc phải hỗ trợ những người bên trong sơ tán. Trong đó, Phó tổng thống Mike Pence đã được Sở Mật vụ đưa ra khỏi tòa nhà bằng đường hầm dưới lòng đất.

Cảnh sát có vũ trang sau đó đã được điều động để giải tán đám đông đang cuồng loạn bằng lựu đạn hơi cay. Đã có tường thuật của báo chí Mỹ về việc một phụ nữ bị bắn vào ngực bên trong Điện Capitol.

Đến hơn 16g00, Tổng thống đắc cử Joe Biden xuất hiện trong một video tường thuật trực tiếp, nói rằng: "Nước Mỹ tốt hơn rất nhiều so với những gì chúng ta thấy hôm nay. Tôi kêu gọi Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia ngay bây giờ để thực hiện lời thề của mình, và bảo vệ Hiến pháp bằng cách yêu cầu chấm dứt cuộc bạo động này".

"Tôi xin nói rõ, cảnh tượng hỗn loạn ở Quốc hội không đại diện cho chúng ta. Những gì chúng ta thấy là số ít thành phần cực đoan vô pháp. Đây không phải là những kẻ bất đồng chính kiến, mà là làm loạn. Nó là ranh giới của sự nổi loạn và nó phải được chẩm dứt. Ngay bây giờ", ông Biden nói.

135304962-4164614523551258-392-6250-3104

Cảnh sát có vũ trang khống chế các phần tử quá khích đột nhập vào trong tòa nhà Quốc Hội. 

Đến hơn 16g30, ông Trump đã ra mặt, kêu gọi những người biểu tình ủng hộ ông hãy về nhà trong hòa bình, cũng như cần tuân thủ luật pháp, và không quên nhấn mạnh rằng mình đã bị "đánh cắp chiến thắng" trong cuộc bầu cử. Vài giờ trước đó, ông Trump đã chỉ đạo hàng nghìn người ủng hộ tuần hành trước Điện Capitol và yêu cầu lật ngược kết quả bầu cử.

Ngay sau đó, Thị trưởng Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố đối với Đặc khu Columbia, kể từ 18g00 đến 6g00 sáng mai. Lực lượng vệ binh quốc gia của hai bang lân cận cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ khi cần. 

Vẫn chưa phân định thắng - thua

Trong một diễn biến khác, các cuộc tranh luận giữa thành viên Thượng - Hạ viện vẫn chưa ngã ngũ, sau khi dân biểu đảng Cộng hòa Paul Gosar phản đối việc thượng nghị sĩ Amy Klobuchar thông báo 11 phiếu đại cử tri của Arizona thuộc về ông Biden và bà Kamala Harris.

Ngay sau đó, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, đã nhắc lại lời kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa rằng, đừng chống lại kết quả nữa. "Cử tri, tòa và các bang đã lên tiếng cả rồi," ông McConnell khẳng định ông Biden đã thắng. "Việc gạt bỏ nguyện vọng của cử tri thông qua lá phiếu sang một bên sẽ phá hoại nền cộng hòa của chúng ta mãi mãi", ông nói.

11-1609976530-6907-1609976776.jpg

Dân biểu đảng Cộng hòa Paul Gosar đứng lên phản đối thượng nghị sĩ Amy Klobuchar thông báo 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona thuộc về tổng thống đắc cử Joe Biden và phó tổng thống đắc cử Kamala Harris

Việc phản đối này diễn ra sau khi số phiếu đại cử tri tại hai bang Alabama và Alaska được công bố và công nhận hợp hiến trong phiên họp chung do Phó tổng thống Mike Pence chủ trì. Ông Pence cũng ra tuyên bố chính thức, nói bản thân không có quyền hạn để bác bỏ chiến thắng của ông Biden - điều đi ngược với tuyên bố của ông Trump là vị phó tướng sẽ giúp mình “lật kèo”.

Tuy nhiên, các nghị sị tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc xuyên đêm nay để hoàn thành phiên họp. Sau phiên họp này, nhiều khả năng Mỹ sẽ có một Tổng thống thuộc đảng Dân chủ và cả Thượng lẫn Hạ viện đều do đảng Dân chủ kiếm soát trong 4 năm tới, sau khi đảng này chiếm thêm được 2 ghế thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử đặc biệt tại bang Georgia hôm 5/1 qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạo loạn bùng nổ tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ, các nghị sĩ phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO